Khảo sát độc tính cấp và tác động giảm đau, kháng viêm của bài thuốc của Lương y Nguyễn Thiện Chung, tỉnh An Giang

  • Nguyễn Cao Sang
  • Nguyễn Lê Thanh Tuyền
  • Nguyễn Thị Kim Oanh
  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Đỗ Thị Hồng Tươi

Tóm tắt

Đau và viêm đóng vai trò quan trọng trong bệnh học của nhiều chứng bệnh như bệnh thần kinh, viêm khớp, đái tháo đường.... Các thuốc kháng viêm không steroid được sử dụng để giảm đau, kháng viêm nhưng thường gây ra nhiều tác dụng phụ như xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày, tổn thương thận,.... Một số dược liệu hoặc hợp chất phân lập từ dược liệu được báo cáo thể hiện tác động kháng viêm tốt. Từ đó, một trong những xu hướng hiện nay trong điều trị các chứng viêm là sử dụng sản phẩm nguồn gốc tự nhiên hoặc từ các bài thuốc dân gian với ưu điểm an toàn, ít tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Bài thuốc của Lương y Nguyễn Thiện Chung ở An Giang gồm cỏ xước, đủng đỉnh, râu mèo, cối xay, ý dĩ, mướp gai, nhàu, mã đề, mía dò, cỏ tranh, dây mãng bát, rau bợ là những dược liệu được báo cáo có tác động giảm đau, kháng viêm. Bài thuốc này đã được Lương y dùng chữa thoái hóa cột sống cho hơn 300 bệnh nhân ở địa phương. Đề tài khảo sát độc tính cấp đường uống và tác động giảm đau, kháng viêm của bài thuốc nhằm cung cấp cơ sở khoa học về tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm từ đó làm tiền đề cho việc hiện đại hóa bài thuốc này.

Động vật nghiên cứu: Chuột nhắt Swiss albino, 6-7 tuần tuổi, 25 ± 2 g cung cấp bởi Viện Vaccin và Sinh phẩm y tế Nha Trang.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát độc tính cấp đường uống

- Tính liều thử nghiệm tác động dược lý trên chuột nhắt

- Khảo sát tác động giảm đau ngoại biên trên chuột nhắt gây đau quặn bụng bằng acid acetic

- Khảo sát tác động kháng viêm cấp trên mô hình gây phù bàn chân chuột bằng carrageenan

- Khảo sát tác động kháng viêm mạn trên chuột nhắt gây u hạt bằng bông cotton

- Xử lý kết quả và phân tích thống kê

Kết luận

Thuốc sắc, cao lỏng và cao khô sấy phun từ bài thuốc của Lương y Nguyễn Thiện Chung, tỉnh An Giang không thể hiện độc tính cấp đường uống trên chuột nhắt với liều lần lượt là 160 ml/kg, 40,4 g/kg và 25 g/kg. Thuốc sắc liều 120 ml/kg thể hiện tác động giảm đau ngoại biên, kháng viêm cấp và mạn tính trên chuột nhắt. Các cao chiết với kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là cao khô sấy phun thể hiện tác động giảm đau, kháng viêm tốt; cung cấp cơ sở cho việc hiện đại hóa bài thuốc này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-05
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - KỸ THUẬT