Xây dựng và thẩm định quy trình định lượng đồng thời quercetin và curcumin I trong giá mang nanolipid bằng phương pháp HPLC

  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Nguyễn Thị Quỳnh Trang

Tóm tắt

Quercetin và curcumin I là hai hoạt chất có tác dụng chống oxi hóa, kháng viêm, chống lão hóa da, hỗ trợ tái tạo da và làm lành vết thương. Nghiên cứu trước đây của Nguyễn Đức Hạnh và CS. đã điều chế thành công giá mang nanolipid (nanostructured lipid carriers) chứa đồng thời quercetin và curcumin I (QC-NLC). Nhằm mục tiêu kiểm soát chất lượng và theo dõi độ ổn định của hệ QC-NLC, nghiên cứu định lượng đồng thời 2 hoạt chất quercetin và curcumin I trong QC-NLC là một yêu cầu cấp thiết và quan trọng.

Đối tượng và nguyên liệu

QC-NLC (số lô NC1119, chứa hàm lượng mỗi hoạt chất quercetin và curcumin I là 0,5 mg/ml), quercetin chuẩn làm việc (hàm lượng 98,92 %) và curcumin I chuẩn làm việc (hàm lượng 98,34 %) do Khoa Dược, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Acetonitril (Fisher, Mỹ), ethanol, acid formic và nước cất 2 lần đạt tiêu chuẩn dùng cho HPLC.

- Điều kiện HPLC định lượng đồng thời quercetin và curcumin I trong hệ QC-NLC

+ Chuẩn bị dung dịch chuẩn và dung dịch thử

+ Điều kiện HPLC

- Thẩm định quy trình định lượng đồng thời quercetin và curcumin I trong QC-NLC

Kết luận

Quy trình định lượng đồng thời quercetin và curcumin I từ QC-NLC đã được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu. Độ lặp lại ứng với quercetin và curcumin I lần lượt là 1,80 % và 1,81 %. Độ đúng đạt yêu cầu với độ phục hồi trong khoảng 97,51 – 101,82 % và 97,38 – 102,22 % tương ứng với quercetin và curcumin I.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-05
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - KỸ THUẬT