Nghiên cứu định lượng đồng thời curdion và germacron trong viên nang mềm ngải trắng

  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Lê Thị Ngọc Anh
  • Võ Thanh Hóa

Tóm tắt

Viên nang mềm ngải trắng là sản phẩm chứa hoạt chất là cao đặc ngải trắng với hàm lượng cao đặc trong mỗi viên là 50 mg. Trong nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu đã công bố quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron, hai chất điểm chỉ có tác dụng dược lý quan trọng trong cao đặc ngải trắng như kháng khối u, kháng khuẩn, kháng viêm, kháng virus... Quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron trong viên nang mềm ngải trắng hiện nay chưa được nghiên cứu và công bố. Vì vậy, với mục đích kiểm soát chất lượng viên nang mềm ngải trắng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tiêu chí định lượng cho sản phẩm viên nang mềm ngải trắng cần được được nghiên cứu và phát triển.

Đối tượng và nguyên liệu

Viên nang mềm ngải trắng (số lô 0519VNM1), curdion chuẩn (hàm lượng 95,00 %) và germacron chuẩn (hàm lượng 96,10 %) do Khoa Dược, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát quy trình xử lí mẫu

+ Khảo sát chọn dung môi chiết xuất đồng thời curdion và germacron từ viên nang mềm ngải trắng

+ Khảo sát tỉ lệ dịch nang mềm:dung môi để chiết kiệt đồng thời curdion và germacron từ dịch nang mềm ngải trắng

- Điều kiện HPLC định lượng đồng thời curdion và germacron trong viên nang mềm ngải trắng

- Thẩm định quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron trong viên nang mềm ngải trắng

Kết luận

Quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron từ viên nang mềm ngải trắng đã được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt các yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu, độ chính xác cao (RSD% độ lặp lại trung gian của curdion và germacron lần lượt là 1,13 % và 1,21 %), độ đúng với độ phục hồi trong khoảng 99,96 - 103,55 % và 97,42 - 102,03 % tương ứng với curdion và germacron. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-14
Chuyên mục
BÀI BÁO