Xây dựng quy trình định lượng một số flavonoid trong cao chiết từ cây bìm ba răng (Merremia tridentata L.) bằng sắc kí lỏng hiệu năng cao

  • Nguyễn Việt Cường
  • Võ Văn Lệnh
  • Võ Thị Bạch Huệ

Tóm tắt

Bìm ba răng (Merremia tridentata L.) hay còn gọi là dây lưỡi đòng là một cây thuốc dân gian được sử dụng ở nước ta, phân bố trải khắp từ Nam Trung Bộ đến Tây Nam Bộ. Thành phần hóa học chính phần cây trên mặt đất của bìm ba răng là flavonoid, một số hợp chất phenol, saponin,... trong đó quan trọng nhất là các flavonoid. Bìm ba răng chủ yếu được dùng để điều trị một số bệnh như sốt rét, bệnh giời leo, viêm nhiễm ngoài da. Các công trình nghiên cứu trên thế giới cho thấy bìm ba răng có một số tác dụng sinh học như chống oxy hóa, giảm đau, kháng viêm, làm lành vết thương. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành chiết xuất, phân lập và xác định cấu trúc được năm flavonoid từ phân đoạn ethyl acetat. Nhằm tạo điều kiện cho các nghiên cứu tiếp theo, đề tài thực hiện với mục đích xây dựng quy trình định lượng một số flavonoid từ cao chiết thân và lá bìm ba răng (Merremia tridentata L.) bằng phương pháp sắc kí lỏng hiệu năng cao.

Nguyên liệu

Bìm ba răng (5 kg thân và lá cây) được thu hái tại xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định vào tháng 9 năm 2017.

- Dung môi hóa chất, trang thiết bị

- Thiết bị và dụng cụ nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc kí

- Chuẩn bị mẫu đối chiếu

- Chuẩn bị mẫu thử

- Thẩm định quy trình phân tích: Quy trình phân tích được đánh giá về tính đặc hiệu, tính tương thích hệ thống, độ đúng, độ chính xác (độ lặp lại, độ chính xác trung gian) và khoảng tuyến tính theo hướng dẫn của ICH.

Kết luận

Nghiên cứu đã xây dựng được quy trình định lượng đồng thời năm flavonoid trong cao chiết cồn từ cây bìm ba răng (Merremia tridentata L.) bằng phương pháp sắc kí lỏng hiệu năng cao. Quy trình được thẩm định theo hướng dẫn của ICH cho kết quả phù hợp với yêu cầu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO