Định lượng đồng thời atorvastatin, amlodipin và perindopril arginin bằng phương pháp HPLC

  • Đặng Vy Thảo
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Tăng huyết áp và rối loạn lipid máu là những yếu tố nguy cơ chính gây nên bệnh tim mạch. Để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí điều trị, thuốc phối hợp atorvastatin, amlodipin và perindopril arginin đã được nghiên cứu và phân phối trên thị trường. Tuy nhiên, Dược điển Việt Nam V và các dược điển tham chiếu đều chưa có chuyên luận riêng cũng như chưa có tác giả nào công bố quy trình định lượng dạng thuốc phối này. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng quy trình định lượng đồng thời atorvastatin, amlodipin và perindopril arginin bằng kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao, đáp ứng yêu cầu của một quy trình định lượng trong kiểm nghiệm thuốc.

Nguyên liệu - Chất đối chiếu: Amlodipin besylat; Atorvastatin calcium; Perindopril arginin;

            - Trang thiết bị: Hệ thống HPLC-PDA WATERS Alliance 2695XE.

Dung môi và hóa chất: Acetonitril, methanol đạt tiêu chuẩn dùng cho sắc ký lỏng, acid percloric đạt tiêu chuẩn phân tích.

- Mẫu nghiên cứu: Trên thị trường chỉ có một biệt dược (viên nén bao phim đơn liều) chứa đồng thời ba hoạt chất atorvastatin, amlodipin và perindopril arginin với các tỷ lệ của 3 hoạt chất là 2:1:1; 4:1:1 và 4:2:1. Mẫu đối chiếu được lựa chọn để chuẩn bị là hỗn hợp chất đối chiếu atorvastatin, amlodipin và perindopril arginin theo tỷ lệ 4:1:1 (kl/kl/kl); mẫu thử được chuẩn bị bằng cách phối hợp ba chế phẩm chứa một thành phần

Phương pháp nghiên cứu

Kỹ thuật sắc ký pha đảo với đầu dò PDA đã được áp dụng với pha động có tính acid. Sau khi tìm được điều kiện sắc ký thích hợp, tiến hành thẩm định quy trình theo hướng dẫn của ICH, bao gồm khảo sát tính phù hợp hệ thống, tính chọn lọc, khoảng tuyến tính, độ chính xác và độ đúng. Quy trình sau khi thẩm định sẽ được ứng dụng để định lượng các chất phân tích trong chế phẩm đang lưu hành trên thị trường.

Kết luận

Quy trình định lượng đồng thời atorvastatin, amlodipin và perindopril arginin bằng phương pháp HPLC đã được xây dựng thành công. Quy trình có tính chọn lọc, đạt độ chính xác, độ đúng, khoảng tuyến tính của amlodipin và perindopril arginin từ 35 - 60 ppm và atorvastatin từ 140 - 240 ppm. Quy trình đã được ứng dụng để định lượng amlodipin và perindopril arginin trong một số chế phẩm chứa đồng thời amlodipin và perindopril arginin trên thị trường. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO