Khảo sát tác động tăng cường chức năng sinh dục nam của viên nang mềm Sahappy trên chuột nhắt

  • Nguyễn Lê Thanh Tuyền
  • Nguyễn Thị Kim Oanh
  • Phạm Quốc Vĩnh
  • Đỗ Thị Hồng Tươi

Tóm tắt

Testosteron đóng vai trò quan trọng trong chức năng sinh dục của nam giới, cần thiết cho sự phát triển các cơ quan sinh dục, dậy thì, sinh sản và các quá trình chuyển hóa của cơ thể; khi thiếu hụt testosteron có thể dẫn đến tình trạng giảm ham muốn tình dục, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, mệt mỏi, trầm cảm.... Bên cạnh liệu pháp bổ sung testosteron, việc sử dụng các thuốc có nguồn gốc từ dược liệu trong hỗ trợ điều trị suy giảm chức năng sinh dục nam ngày càng được quan tâm nhờ ưu điểm an toàn, có thể sử dụng lâu dài. Viên nang mềm Sahappy có thành phần gồm sâm ngọc linh (Panax vietnamensis Hà et Grushy.) và đinh lăng [Polyscias fruticosa (L.) Harm.] là những dược liệu có tác dụng tăng cường nội tiết tố sinh dục, tăng sinh lực, chống stress.... Đề tài này tiến hành đánh giá tác động tăng cường chức năng sinh dục nam của viên nang mềm Sahappy nhằm cung cấp cơ sở khoa học về tác dụng dược lý của sản phẩm.

Đối tượng nghiên cứu

Mẫu thử: Viên nang mềm Sahappy 1100 mg được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn cơ sở và đóng gói trong bao nhôm kín do Công ty TNHH Sâm Sâm cung cấp.

     Hóa chất: Natri valproat; testosteron undecanoat; kit testosteron DRG® 96 giếng; Eosin Y; Nigrosin; Ferticult Flushing Medium; NaCl 0,9%;

Phương pháp nghiên cứu

- Chọn liều thử nghiệm.

- Khảo sát tác động hướng sinh dục nam.

- Định lượng testosteron trong huyết tương.

- Định lượng protein huyết tương toàn phần.

- Xử lý kết quả và phân tích thống kê.

Kết luận

Viên nang Sahappy thể hiện tác động hướng sinh dục nam trên chuột nhắt ở liều 275 và 550 mg/kg (tương đương liều ở người lớn 1 - 2 viên 1100 mg/ngày) cho uống liên tục trong 2 tuần giúp làm tăng trọng lượng tương đối của cơ nâng hậu môn-cơ hành hang, tăng nồng độ protein, testosteron huyết tương, tăng tỷ lệ tinh trùng di động và mật độ tinh trùng. Tác động này tương tự thuốc đối chứng testosteron 2 mg/kg.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-05
Chuyên mục
BÀI BÁO