Tác dụng tăng cường miễn dịch của cao chiết methanol từ cây bán hạ roi (Typhonium flagelliforme (Lodd) Blume) trên chuột gây suy giảm miễn dịch bằng cyclophosphamid

  • Lê Quý Thưởng
  • Triệu Quý Hùng
  • Nguyễn Quang Huy

Tóm tắt

Cây bán hạ roi (Typhonium flagelliforme (Lodd) Blume) là một thảo dược thuộc họ Ráy (Araceae). Cây được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư, bao gồm cả bệnh bạch cầu ở nhiều nước khác nhau. Củ của cây bán hạ roi được sử dụng để diều trị nhiều loại ung thư như: ung thư vú, phổi, trực tràng, gan, tuyến tiền liệt, tuyến tụy ... Một số thành phần hóa học của bán hạ roi đã được nghiên cứu và xác định có hoạt tính. Dịch chiết không phân cực có chứa các acid hydrocacbon bão hòa và acid aliphatic, dịch chiết ethylacetat xác định có chứa các acid béo [4]. Phân đoạn dịch chiết hexan của củ cây bán hạ roi có khả năng gây độc tế bào P388 gây bệnh bạch cầu ở chuột. Các phân đoạn dịch chiết hexan và dichloromethan có khả năng ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư phổi NCI-H23.

Việc sử dụng cây bán hạ roi trong điều trị ung thư đã được biết đến, nhưng các nghiên cứu sử dụng cây bán hạ roi với vai trò như một tác nhân phòng, chống ung thư vẫn còn hạn chế. Bài báo đề cập các nghiên cứu về tác dụng tăng cường miễn dịch của cao chiết methanol từ cây bán hạ roi trên chuột gây suy giảm miễn dịch bằng cyclophosphamid thông qua những thay đổi trong tăng sinh tế bào lympho, hoạt động thực bào của đại thực bào, mức độ huyết thanh của yếu tố hoại tử khối u -α (TNF-α), interleukin (IL) -1α, và IL-10.

Đối tượng nghiên cứu

Cây bán hạ roi được thu hái từ Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) và Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ) và được phân loại bởi ThS. Nguyễn Anh Đức, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Các hóa chất: Cyclophosphamid; kháng thể CD4 PE Rat Anti-Mouse và CD8a FITC Rat Anti-Mouse. Các bộ Kit ELISA để xác định cytokine bao gồm: TNF-α: Rat TNF- α ELISA (EK0390), IL-1 α: Rat IL-1 α ELISA (EK0418), IL-10: Rat IL-10 ELISA (EK0526). Các loại hóa chất sử dụng đạt tiêu chuẩn độ tinh khiết phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp khảo sát tác động kích thích miễn dịch trên chuột nhắt trắng gây suy giảm miễn dịch bằng cyclophosphamid.

- Phân tích mô bệnh học các chỉ số lách và tuyến ức.

- Xác định tế bào bạch cầu lymphoTCD4 và TCD8.

- Đánh giá hàm lượng Cytokin.

- Xử lý số liệu: Phân tích thống kê được phân tích bằng ANOVA-test khi so sánh giá trị trung bình của các nhóm. Sự khác nhau có ý nghĩa khi p < 0,05.

`           Kết luận

Trên mô hình chuột gây suy giảm miễn dịch bằng cyclphosphamid, cao chiết methanol của cây bán hạ roi với liều cho uống 1,4 g/kg và 2,8 g/kg thể hiện tác động kích thích miễn dịch, giúp hạn chế sự giảm trọng lượng cơ thể chuột, tăng trọng lượng tương đối của lách và tuyến ức, tăng số lượng bạch cầu. Liều 2,8 g/kg trọng lượng cơ thể của cao chiết methanol của cây bán hạ roi có tác dụng tăng bạch cầu lympho, tỷ lệ lympho bào TCD4 và TCD8 gấp 1,7 đến 1,8 lần so với nhóm chứng CP.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-05
Chuyên mục
BÀI BÁO