Nghiên cứu ảnh hưởng của maltodextrin trên tính chất cao khô sấy phun ngải trắng

  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Trần Toàn Văn

Tóm tắt

Ngải trắng (Curcuma aromatica Salisb., họ Zingiberaceae) là dược liệu đã được công bố có hoạt tính kháng viêm, kháng ung thư, kháng nấm và chống oxy hóa ... Với các tác dụng dược lý nói trên, cao ngải trắng (NT), đặc biệt là dạng cao khô sấy phun ngày càng được sử dụng nhiều và là nguồn nguyên liệu quan trọng cho quá trình sản xuất các sản phẩm liên quan. Tuy nhiên, cao khô sấy phun NT hiện nay còn tồn tại một số nhược điểm đáng chú ý như độ trơn chảy kém và dễ hút ẩm.

Maltodextrin (MAL) là một tá dược phổ biến, thường được sử dụng trong các quy trình sản xuất cao khô từ dược liệu. Tuy nhiên, hiệu quả của các phương pháp độn tá dược MAL (độn tá dược vào dịch sấy phun và phương pháp trộn vật lý cao khô sấy phun với tá dược MAL) trong cải thiện độ trơn chảy và tính hút ẩm của cao khô sấy phun NT chưa được nghiên cứu. Vì vậy, đề tài được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của 2 phương pháp độn tá dược MAL nói trên lên tính chất cao khô NT để có định hướng phù hợp cho việc sản xuất các sản phẩm liên quan.

Đối tượng nghiên cứu

Dịch chiết đậm đặc ngải trắng (C. aromatica) do Khoa Dược - Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Tá dược maltodextrin (MAL) được cung cấp bởi Công ty Roquette (Pháp).

Phương pháp nghiên cứu - Quy trình điều chế các mẫu cao khô ngải trắng.

- Khảo sát hình thái bột.

- Xác định góc nghỉ và tốc độ chảy.

- Chỉ số nén - chỉ số Hausner.

- Tính hút ẩm.

Kết luận

Ảnh hưởng của tá dược maltodextrin và phương pháp phối hợp tá dược maltodextrin lên tính chất cao khô ngải trắng đã được khảo sát và đánh giá. Trong đó, phương pháp trộn vật lý maltodextrin với cao khô NT được chứng minh khả năng cải thiện độ trơn chảy cao khô ngải trắng tốt hơn phương pháp độn maltodextrin vào dịch sấy phun. Cả 2 phương pháp phối hợp với tá dược maltodextrin đều làm giảm tính hút ẩm của cao khô sấy phun ngải trắng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-05
Chuyên mục
BÀI BÁO