Nghiên cứu tổng hợp kẽm kojic và tác dụng ức chế tyrosinase

  • Trương Phương
  • Hoàng Thị Hoài Thương
  • Nguyễn Quốc Thái

Tóm tắt

Acid kojic có khả năng ức chế hoạt động tyrosinase trong quá trình tổng hợp melanin và được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, acid kojic có nhược điểm là độ ổn định thấp trong chế phẩm và gây kích ứng cho da. Trong bài trước chúng tôi đã thông báo kết quả phân lập chủng Aspergillus oryzae, tổng hợp acid kojic và kojic dipalmitat. Trong nghiên cứu này chúng tôi tập trung vào việc tạo ra phức kẽm kojic. Các phức chelat của acid kojic với các ion kim loại được báo cáo là có nhiều đặc tính nổi bật. Ngoài ra, kẽm được biết là có nhiều tác dụng có lợi cho da như thúc đẩy tái tạo da, chữa lành vết thương, chống lại tác dụng oxy hóa do tia cực tím. Tạo ra kojic kẽm và thử nghiệm tác động trên enzym tyrosinase, hy vọng sẽ tạo ra một hợp chất cung cấp các lợi ích làm trắng của acid kojic và tác dụng đẹp da của kẽm, làm giảm kích ứng, tăng tính ổn định của acid kojic.

Nguyên liệu

Glucose, K2HPO4, MgSO4, FeCl3, agar, NaCl, Tween 80, aceton, HCl, Zn(CH3COO)2, CH3COOH, CH3COONa, C2H5OH, NaH2PO4.2H2O, than hoạt, H2SO4, EDTA, đen eriocrom T, amoniac đậm đặc, HNO3 tinh khiết hóa học. Pepton casein, acid kojic chuẩn tinh khiết phân tích. Tyrosinase từ nấm Agaricus bisporus, L - DOPA (3,4 - dihydoxy - L - phenylalanin) tinh khiết phân tích.

Trang thiết bị: Máy cô quay Stuart, máy đo điểm chảy Stuart, bếp cách thuỷ Memmert, tủ sấy Memmert, lò nung Carbolite, máy ly tâm Sigma 6K15, nồi hấp tiệt trùng Himaraya, tủ ấm Shellab, nồi lên men Himaraya, máy vortex Labnet, máy khuấy từ Stuart SB162, máy hút  chân không Labnet, dụng cụ đo độ đường Brix, cân bốn số Sartorius, máy FTIR 8101 Shimadzu, máy phổ hấp thu nguyên tử Shimadzu, máy đo quang ELISA iMarkTM Microplate Absorbance Reader.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp acid kojic từ Aspergillus oryzae đã được phân lập trong các nghiên cứu trước.

- Tổng hợp phức kẽm kojic.

- Kiểm tra độ tinh khiết và xác định cấu trúc phức kẽm kojic.

- Thử tác dụng trên tyrosinase.

Kết luận

Từ Aspergillus oryzae được phân lập từ nguồn trong nước đã tạo được acid kojic. Acid kojic thu được phản ứng với kẽm acetat tạo phức kẽm kojic. Quá trình tạo kẽm kojic được khảo sát các yếu tố ảnh hưởng và chọn những điều kiện phù hợp nhất với điều kiện phòng thí nghiệm và có thể triển khai sản xuất ở quy mô lớn hơn. Sản phẩm kẽm kojic được tinh chế và xác định cấu trúc bằng các phương pháp: phân tích nguyên tố, định lượng kẽm bằng complexon, AAS và X-ray. Sản phẩm tổng hợp là kẽm bikojic. Kẽm kojic được nghiên cứu tác dụng trên tyrosinase so sánh với acid kojic. Kẽm kojic ức chế tyrosinase mạnh hơn acid kojic 3 lần. Sơ bộ thử tác dụng trên in vivo, kết quả thuốc có tác dụng làm trắng da và không gây kích ứng. Điều này cho thấy tiềm năng sử dụng trong các chế phẩm mỹ phẩm của sản phẩm tổng hợp. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-05
Chuyên mục
BÀI BÁO