Tổng hợp các dẫn chất 1H-pyrazol-4-carbaldehyd và 4-phenylbut-3-en-2-on làm trung gian cho tổng hợp các chất tương đồng curcumin kiểu monocarbonyl

  • Đoàn Quốc Hoài Nam
  • Ngô Thị Lan Phương
  • Nguyễn Thị Khánh Ngân
  • Phan Tiểu Long
  • Trương Ngọc Tuyền

Tóm tắt

Curcumin (diferuloylmethan) là hợp chất polyphenol tự nhiên, có chủ yếu trong củ nghệ (Curcuma longa Linn.); với ba vùng cấu trúc chức năng chính gồm khung vòng thơm kiểu catechol, khung 1,3-diceton và khung liên kết olefin đóng góp nhiều vai trò khác nhau vào hoạt tính sinh học của curcumin. Tính đa dạng cao trong cấu trúc khiến curcumin thể hiện nhiều hoạt tính sinh học đáng chú ý, phải kể đến như hoạt tính chống oxy hóa, kháng nấm hay kháng ung thư,... Bên cạnh đó, các chất tương đồng curcumin cũng rất được phát triển, phải kể đến là nhóm chất tương đồng curcumin kiểu monocarbonyl (Mono Carbonyl Analogues - MACs). Mặt khác, dị vòng 1H-pyrazol hiện diện trong cấu trúc của nhiều dược chất, một số thể hiện hoạt tính kháng khuẩn hay kháng ung thư.

Với mục tiêu kết hợp dị vòng 1H-pyrazol vào khung cấu trúc MACs, bài báo này trình bày nghiên cứu tổng hợp các dẫn xuất 1H-pyrazol-4-carbaldehyd (A) và 4-phenylbut-3-en-2-on (B), là các chất trung gian cần thiết để tổng hợp MACs chứa dị vòng 1H-pyrazol, từ đó đánh giá hoạt tính sinh học của MACs được tổng hợp.

Nguyên liệu và thiết bị

- Hóa chất, dung môi từ Công ty Merck, Sigma-Aldrich, Fischer Scientific và AK Scientific, được sử dụng trực tiếp không tinh chế thêm.

- Sắc ký lớp mỏng sử dụng bản nhôm silica gel 60 F254, độ dày 0,2 mm từ Công ty Merck.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất 1H-pyrazol-5(4H)-on (TG.1 và TG.2) và hydrazon (TG.3 và TG.4)

- Tổng hợp các dẫn chất 1H-pyrazol-4-carbaldehyd (A.1 - A.4)

- Tổng hợp các dẫn chất 4-phenylbut-3-en-2-on (B.1-B.6)

- Kiểm nghiệm

Kết luận

Nghiên cứu đã tổng hợp được 4 dẫn chất 1H-pyrazol-4-carbaldehyd (A.1 - A.4) qua hai giai đoạn chủ yếu với phản ứng ngưng tụ của các dẫn chất phenyl hydrazin với các methyl ceton ở giai đoạn đầu và phản ứng Vilsmeier-Haack ở giai đoạn tiếp theo; cũng như 6 dẫn chất 4-phenylbut-3-en-2-on (B.1 - B.6) bằng phản ứng monoaldol hóa. Các phản ứng sử dụng hóa chất, dung môi thông dụng, tương đối thân thiện với môi trường; phương pháp tinh chế đơn giản với dung môi ethanol và cho hiệu suất từ trung bình đến cao. Các dẫn chất thu được là các chất trung gian cần thiết, tạo tiền đề cho sự tổng hợp các MACs chứa dị vòng 1H-pyrazol bằng các tổ hợp đối xứng hoặc không đối xứng, tiến đến thử nghiệm và đánh giá hoạt tính sinh học của MACs đã tổng hợp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-20
Chuyên mục
BÀI BÁO