Định lượng đồng thời amlodipin, losartan và chất chuyển hóa acid carboxylic losartan trong huyết tương người bằng kỹ thuật LC-MS/MS

  • Chương Ngọc Nãi
  • Nguyễn Văn Trung
  • Trần Long Thái
  • Trần Thị Mỹ Dung
  • Trần Việt Hùng
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Trong điều trị tăng huyết áp, đơn trị chỉ kiểm soát được huyết áp không quá 60 % các trường hợp. Vì vậy, để đạt mục tiêu điều trị là kiểm soát huyết áp trở về chỉ số bình thường, các nhà nghiên cứu thường phải phối hợp nhiều thuốc. Trong đó, phối hợp thuốc chẹn thụ thể angiotensin II và thuốc chẹn calci đang được sử dụng rộng rãi vì phối hợp này giúp kiểm soát huyết áp hữu hiệu và nhanh chóng hơn so với đơn trị bằng từng thành phần riêng rẽ. Ngoài ra, thuốc ức chế thụ thể angiotensin II có thể giảm thiểu phù ngoại biên gây ra bởi thuốc chẹn kênh calci, giảm tác dụng phụ của thuốc do liều thấp khi phối hợp, cụ thể là amlodipin (thuốc chẹn kênh calci) và losartan (thuốc ức chế thụ thể angiotensin II). Hiện nay, thị trường Việt Nam đang lưu hành thuốc kết hợp amlodipin và losartan với giá thành rẻ hơn so với các thuốc ngoại nhập. Tuy nhiên, chế phẩm này chưa được đánh giá tương đương sinh học so với thuốc gốc và các chất này hiện diện trong huyết tương ở nồng độ rất thấp, 14 % liều losartan uống chuyển thành chất chuyển hóa có hoạt tính là acid carboxylic losartan. Trên thế giới đã có một công trình định lượng đồng thời amlodipin, losartan và chất chuyển hóa trong huyết tương người bằng kỹ thuật LC-MS/MS, xử lý mẫu bằng phương pháp chiết pha rắn. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có phương pháp định lượng đồng thời amlodipin, losartan và chất chuyển hóa trong huyết tương người được công bố ở Việt Nam. Xuất phát từ những lý do trên, việc xây dựng quy trình định lượng đồng thời amlodipin, losartan và chất chuyển hóa acid carboxylic losartan trong huyết tương người bằng kỹ thuật LC-MS/MS đã được thực hiện để góp phần vào việc đánh giá tương đương sinh học của chế phẩm phối hợp chứa amlodipin và losartan.

Nguyên liệu

- Dung môi, hoá chất: Acetonitril và methanol đạt tiêu chuẩn dùng cho LC-MS. Ethyl acetat, tert-butyl methyl ether, dicloromethan, acid phosphoric, amoni format, acid formic đạt tiêu chuẩn phân tích.

- Chất chuẩn: Amlodipin besylat

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu

- Khảo sát điều kiện khối phổ

- Khảo sát điều kiện sắc ký

- Khảo sát phương pháp xử lý mẫu

- Xác định khoảng nồng độ định lượng

- Thẩm định quy trình phân tích

Kết luận

Quy trình định lượng đồng thời AM, LOS và chất chuyển hóa ACL trong huyết tương người bằng kỹ thuật LC-MS/MS đã được xây dựng và thẩm định đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn của US-FDA và EMA về thẩm định phương pháp phân tích thuốc trong dịch sinh học. Phương pháp xử lý mẫu nhanh và đơn giản. Quy trình này có thể được ứng dụng để xác định sinh khả dụng và đánh giá tương đương sinh học của chế phẩm chứa amlodipin và losartan.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-20
Chuyên mục
BÀI BÁO