Định lượng acid chlorogenic trong cao đặc Tòa sang bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Bùi Hồng Cường
  • Vũ Bạch Linh

Tóm tắt

Phương thuốc Tòa sang gồm các vị thuốc: Kim ngân hoa, liên kiều, hoàng cầm, xuyên khung, đương quy, cát cánh, cúc hoa, ngưu tất... có công năng thanh nhiệt giải độc, tả hỏa thông tiện, dùng trong trường hợp mụn nhọt, trứng cá... Cao đặc được bào chế từ phương thuốc này là bán thành phẩm để bào chế một số sản phẩm như thuốc cốm, viên nang, ... Việc nghiên cứu tiêu chuẩn hoá và xác định được hàm lượng hoạt chất trong cao đặc là cần thiết. Acid chlorogenic là một hoạt chất quan trọng của kim ngân hoa - vị thuốc chính (vị Quân) của phương thuốc, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng phương pháp định lượng bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao và xác định hàm lượng acid chlorogenic trong cao đặc phương thuốc Tòa sang làm căn cứ để xây dựng tiêu chuẩn chất lượng của cao này.

Nguyên liệu

Các vị thuốc: Kim ngân hoa, liên kiều, hoàng cầm, xuyên khung, đương quy, cát cánh, cúc hoa, ngưu tất được Công ty Cổ phần Dược phẩm VCP cung cấp đạt Dược điển Việt Nam V.

Cao đặc phương thuốc Tòa sang: Các vị thuốc được chiết bằng nước nóng (sắc 3 lần x 1,5 giờ). Gộp dịch chiết, cô đến thể chất cao đặc (độ ẩm < 20 %).

- Hoá chất, chất chuẩn

+ Chất chuẩn acid chlorogenic (C16H18O9): hàm lượng: 98,14 %

+ Hoá chất, dung môi: methanol, acetonitril, acid phosphoric đạt tiêu chuẩn tinh khiết phân tích dùng cho HPLC, nước cất 2 lần.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu

+ Dung dịch chuẩn

+ Dung dịch thử

- Điều kiện sắc ký

- Thẩm định quy trình định lượng

Kết luận

Phương pháp định lượng acid chlorogenic trong cao đặc Tòa sang bằng HPLC đã được xây dựng: Cột phân tích C18 (250 x 4,6 mm, 5 µm), tốc độ dòng: 1 ml/phút, nhiệt độ cột: 40 0C, pha động acetonitrile : acid phosphoric 0,4 % (13:87). Phương pháp phân tích có độ nhạy cao, có tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính từ 8,2 đến 123,07 µg/ml (r = 1), độ đúng cao (97,46 - 99,17 %, RSD < 2 %), độ lặp lại tốt (RSD < 2 %). Hàm lượng acid chlorogenic trong cao đặc Tòa sang là 1,06 ± 0,07 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-20
Chuyên mục
BÀI BÁO