Nghiên cứu phân lập và khảo sát hoạt tính kháng khuẩn của carpain từ lá đu đủ (Carica papaya L., Caricaceae)

  • Nguyễn Việt Đức
  • Nguyễn Thị Minh Thuận
  • Võ Thị Bạch Huệ

Tóm tắt

Lá đu đủ từ lâu đã được biết đến với tác dụng tiêu mụn nhọt, rửa vết thương, vết loét, sát trùng,... Ngoài ra dịch chiết nước lá đu đủ còn được dùng để chống sốt xuất huyết và một số bệnh do virus. Alcaloid là nhóm hợp chất chính quyết định các tác dụng sinh học của lá đu đủ và carpain là một trong các alcaloid được phân lập đầu tiên từ lá đu đủ. Hiện nay, ở Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về lá đu đủ. Đặc biệt, các quy trình chiết tách, phân lập alcaloid từ lá cây đu đủ còn đa dạng và chưa thấy công trình nào thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn của alcaloid chiết được từ lá cây này. Vì vậy, đề tài được tiến hành với mục tiêu khảo sát các điều kiện chiết tách và phân lập alcaloid, khảo sát hoạt tính kháng khuẩn của alcaloid và các cao phân đoạn có chứa alcaloid nhằm làm sáng tỏ thêm công dụng của vài chế phẩm có dược liệu này đang xuất hiện trên thị trường.

Đối tượng nghiên cứu

Nguyên liệu: Lá đu đủ tươi (Carica papaya L., Caricaceae) thu hái vào tháng 11 năm 2018 tại Đồng Nai.

Hóa chất - Dung môi: Ethanol, methanol, n-hexan, chloroform, ethyl acetat, acid hydrochloric, ammoniac đạt tiêu chuẩn phân tích, nước cất.

Trang thiết bị: Máy cộng hưởng từ hạt nhân (NMR) Bruker AM 500 FT-NMR spectrometer. Máy đo khối phổ LC - MS  Agilent 1260.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết cao toàn phần và cao alcaloid toàn phần.

- Tách và phân lập alcaloid từ cao alcaloid toàn phần bằng sắc ký cột chân không.

- Tinh chế alcaloid và xác định cấu trúc.

- Khảo sát tác dụng kháng khuẩn.

Kết luận

Qua quá trình nghiên cứu phân lập alcaloid carpain từ lá đu đủ bằng phương pháp sắc ký cột chân không và dung môi thích hợp, đã phân lập và tinh chế được 1000 mg carpain từ 8 kg lá đu đủ  khô. Thử tác dụng sinh học, carpain cho kết qủa hoạt tính kháng khuẩn trung bình trên các dòng vi khuẩn gây bệnh thường gặp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO