Tổng hợp và đánh giá một số tác dụng sinh học của các hợp chất N'-(1-aryl ethyliden)adamantan-1-carbohydrazid

  • Phạm Văn Hiển
  • Nguyễn Hoàng Anh
  • Vũ Bình Dương
  • Phan Thị Phương Dung
  • Phan Đình Châu

Tóm tắt

Các hợp chất mang khung arylidenacetohydrazid được biết đến với nhiều tác dụng như kháng khuẩn, gây độc tế bào ung thư. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, các hợp chất mang khung adamantan được quan tâm với nhiều tác dụng quan trọng: kháng nhiều vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn gram âm, gram dương, nấm và tác dụng kháng ung thư. Trong nghiên cứu này, thực hiện tổng hợp các hợp chất mới N'-(1-aryl ethyliden)adamantan-1-carbohydrazid (4a-d) với mục đích đưa cả hai hợp phần khung adamantan và arylidenacetohydrazid vào trong một phân tử với kỳ vọng tạo ra các hợp chất có tác dụng ức chế các chủng vi sinh vật gây bệnh và gây độc tế bào ung thư.

            Nguyên liệu

1-adamantan carboxylic acid, hydrazin hydrat và các acetophenon được cung cấp bởi Sigma, Acros. Các dung môi khác như methanol, ethanol được cung cấp bởi Fisher có độ tinh khiết cao, sử dụng trực tiếp mà không phải tinh chế gì thêm.

Phương pháp nghiên cứu

            - Tổng hợp hóa học.

- Đánh giá tác dụng sinh học.

+ Hoạt tính kháng khuẩn.

+ Hoạt tính gây độc tế bào ung thư.

Kết luận

Đã tổng hợp được bốn hợp chất mới của N'-(1-aryl ethyliden)adamantan-1-carbohydrazid. Dữ liệu về phản ứng hóa học có thể áp dụng để tổng hợp một số hợp chất khác có cấu trúc tương tự. Cả 4 hợp chất tổng hợp được đều không thể hiện hoạt tính kháng các chủng vi sinh vật gây bệnh đem thử, nhưng thể hiện hoạt tính gây độc ít nhất hai trong bốn dòng tế bào ung thư ung thư đem thử ở mức độ trung bình. Trong đó hợp chất có nhóm thế -OH ở vị trí octo có tác dụng mạnh nhất, và có tác dụng gây độc cả 04 dòng tế bào đem thử.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO