Đánh giá tương tác amoxicilin, kali clavulanat với các tá dược sử dụng cho viên nén

  • Lê Đình Quang
  • Nguyễn Ngọc Chiến

Tóm tắt

Amoxicilin là kháng sinh phổ rộng được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiễm khuẩn. Để tăng hiệu quả điều trị với dạng thuốc dùng cho đường uống, amoxicilin thường được kết hợp với acid clavulanic. Tuy nhiên, hoạt chất amoxicilin và acid clavulanic lại kém ổn định và tương tác với nhiều loại tá dược. Để lựa chọn được tá dược phù hợp cho viên nén chứa amoxicilin và acid clavulanic, nhóm nghiên cứu đã đánh giá tương tác của 2 hoạt chất trên với một số tá dược thường sử dụng.

Nguyên liệu

Amoxicilin trihydrat hạt compact, natri amoxicilin (Harbin pharmaceutical/ Trung Quốc, 95,1%), hạt compact kali clavulanat và Avicel tỷ lệ 1: 1. Hóa chất, dung môi đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp đánh giá tương tác dược chất - tá dược.

+ Theo dõi sự biến đổi màu sắc của dược chất.

+ Phân tích nhiệt vi sai.

+ Đo phổ hồng ngoại.

- Xác định sự suy giảm hàm lượng dược chất.

Kết luận

Căn cứ vào kết quả đánh giá tương tác bằng nhiều phương pháp ở trên có thể kết luận rằng không có sự tương tác giữa dược chất amoxicilin trihydrat, natri amoxicilin, kali clavulanat với các tá dược HPMC K100LV, HPMC K4M, HPMC K100M, HPMC E15, gôm xanthan, Avicel PH 102, dicalciphosphat, lactose, SSG, magnesi sterat, talc, Aerosil, Eudragit E100, acid stearic, PEG 6000. Đây cũng là cơ sở để lựa chọn các tá dược sử dụng trong viên nén chứa 2 thành phần amoxicilin và acid clavulanic.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO