Phân tích danh mục thuốc kháng sinh sử dụng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba năm 2016

  • Nguyễn Quỳnh Hoa
  • Phạm Thị Phương Nga

Tóm tắt

Tại Việt Nam, việc lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến ở các cơ sở y tế. Nghiên cứu cho thấy nhiều loại vi khuẩn phân lập được tại các Bệnh viện Việt Nam có tỷ lệ kháng kháng sinh cao ở mức báo động. Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 2174/QĐ-BYT ngày 21/6/2013 và quyết định số 772/QĐ-BYT ngày 4/3/2016 nhằm thiết lập và thực hiện các chương trình quản lý kháng sinh tại Bệnh viện, phát hiện kịp thời các vấn đề chưa hợp lý trong sử dụng kháng sinh và có biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba là bệnh viện hạng hai với hai chuyên khoa đầu ngành của ngành y tế Hà Nội là chuyên khoa Tai mũi họng và Răng hàm mặt. Nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện điều trị có nhiễm trùng và đa số có chỉ định dùng kháng sinh. Kháng sinh là nhóm thuốc có giá trị sử dụng cao nhất trong tổng số tiền thuốc của Bệnh viện. Phương pháp phân tích tình hình sử dụng kháng sinh theo nhóm tác dụng dược lý và liều DDD (Defined Daily Dose) theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là công cụ hữu hiệu giúp Hội đồng Thuốc và Điều trị quản lý danh mục và phát hiện được các vấn đề trong sử dụng thuốc. Việc giám sát sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện là rất cần thiết, tuy nhiên cho đến nay, có rất ít nghiên cứu phân tích cơ cấu thuốc kháng sinh và lượng kháng sinh đã sử dụng tại Bệnh viện bằng phương pháp tính liều DDD. Vì vậy, đề tài tiến hành nhằm mục tiêu: Phân tích cơ cấu thuốc kháng sinh đã sử dụng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba năm 2016 từ đó chỉ ra các biện pháp giám sát và nâng cao hiệu quả sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện.

Đối tượng nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện trong hồi cứu trên toàn bộ danh mục thuốc kháng sinh sử dụng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba năm 2016 trong thời gian từ 01/1/2016-31/12/2016.

Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang để phân tích cơ cấu danh mục thuốc kháng sinh sử dụng tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba năm 2016 theo phương pháp phân tích DDD và phân tích nhóm tác dụng dược lý theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy nhóm thuốc kháng sinh là nhóm thuốc có chi phí lớn nhất chiếm 32,3% tổng kinh phí cho thuốc tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba. Tổng liều DDD kháng sinh sử dụng trong năm tại Bệnh viện cho bệnh nhân nội trú là 41.805 liều, tương ứng với tổng số DDD/100 ngày giường là 90,5 cao hơn so với một số các Bệnh viện khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần xây dựng chương trình quản lý sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện trong đó tập trung công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và đánh giá độ nhạy cảm của vi khuẩn đối với kháng sinh sử dụng. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO