Khảo sát hoạt tính chống oxy hóa và gây độc tế bào của cao chiết an xoa (Helicteres hirsuta Lour. Sterculiaceae)

  • Phan Thị Thanh Thủy
  • Nguyễn Văn Thủy
  • Nguyễn Minh Tiến

Tóm tắt

Cây an xoa (Helicteres hirsuta Lour.) còn được gọi là dó lông, thường dùng làm thuốc chữa ung nhọt; rễ làm thuốc dịu đau, tiêu độc, kiết lị, cảm cúm, đậu, sởi, sốt rét và rắn độc cắn; vỏ thân cho sợi dùng dệt bao tải. Theo một nghiên cứu ở Indonesia thì cây an xoa có khả năng chống lại các tế bào ung thư, nhất là ung thư gan. Các nghiên cứu gần đây, đã phân lập được một số hợp chất lignan có tác dụng gây độc với các tế bào ung thư như pinoresinol, medioresinol, syringaresinol, boehmenan, boehmenan H, dihydrodiconiferyl alcohol. Do đó, mục tiêu của nghiên cứu là khảo sát hoạt tính sinh học của cây an xoa nhằm góp phần giải thích những công dụng chữa bệnh của loài thảo dược này.

            Nguyên liệu

Thân cây an xoa được thu thập tại thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Mẫu thực vật gồm lá, hoa, quả và thân cây an xoa được đối chiếu với tài liệu của TS. Võ Văn Chi. Kết quả xác định đây chính là cây an xoa (Helicteres hirsuta Lour.) thuộc họ Trôm (Sterculiaceae).

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất dược liệu và thu cao phân đoạn.

- Phương pháp đánh giá hoạt tính chống oxi hóa.

- Phương pháp thử hoạt tính gây độc tế bào.

Kết luận

            Những kết quả nghiên cứu cho thấy: An xoa có khả năng chống oxi, phân đoạn có hoạt tính chống oxi hóa mạnh nhất là ethyl acetat (IoxC50 = 39,563 µg/ml), các hoạt chất có khả năng chống oxi hóa có tính phân cực mạnh. An xoa có khả năng gây độc tế bào ung thư, phân đoạn có hoạt tính gây độc mạnh nhất là chloroform (IdC50 = 38,4 ± 2,50 μg/ml), các hoạt chất có khả năng gây độc tế bào có tính phân cực kém.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO