Khảo sát độc tính cấp đường uống, tác động giảm đau, kháng viêm, hạ acid uric in vivo của viên nang cứng Savigout

  • Nguyễn Thị Kim Oanh
  • Nguyễn Lê Thanh Tuyền
  • Bùi Thị Phương Trang
  • Đỗ Thị Hồng Tươi

Tóm tắt

Gút là một loại viêm khớp do sự lắng đọng tinh thể acid uric ở khớp và thường có mối liên quan với tình trạng tăng acid uric huyết. Các thuốc điều trị gút hiện nay gồm thuốc ức chế enzym xanthin oxydase, giúp giảm sản xuất acid uric hoặc thuốc tiêu acid uric (enzym uricase). Các nhóm thuốc này có thể gây tác dụng phụ như dị ứng, phát ban, hội chứng Steven Johnson, đau khớp, nhược cơ, suy giảm chức năng gan, thận. Do đó, thuốc phòng và điều trị bệnh gút từ dược liệu ngày càng được quan tâm, phát triển nhờ ưu điểm có thể dùng lâu dài với tính an toàn cao.

Viên nang cứng Savigout chứa 37,22% (kl/kl) cao chiết sâm ngọc linh (Panax vietnamensis Ha et Grushv.) và cao chiết từ nụ vối (Cleistocalyx operculatus Roxb Merr. et Perry). Đề tài này khảo sát độc tính cấp đường uống, tác động giảm đau, kháng viêm, hạ acid uric cấp và mạn tính của viên nang cứng Savigout nhằm cung cấp cơ sở khoa học cho việc sử dụng sản phẩm này trên lâm sàng trong phòng và/hoặc điều trị bệnh gút.

Đối tượng

Mẫu thử: Viên nang cứng Savigout chứa 37,22% (kl/kl) cao chiết sâm ngọc linh và cao chiết nụ vối được sản xuất ngày 12/11/2018. Viên Savigout đạt tiêu chuẩn cơ sở, đóng gói trong chai nhựa nút kín và được cung cấp bởi Công ty TNHH Sâm Sâm.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát độc tính cấp đường uống trên chuột nhắt.

- Khảo sát tác động giảm đau ngoại biên trên mô hình gây đau quặn bụng bằng acid acetic.

- Khảo sát tác động kháng viêm cấp trên mô hình gây viêm bàn chân chuột bằng carrageenan.

- Khảo sát tác động hạ acid uric trên mô hình chuột nhắt gây tăng acid uric cấp tính và mạn tính bằng kali oxonat.

- Phân tích kết quả và xử lý số liệu thống kê.

Kết luận

 Viên nang cứng Savigout không thể hiện độc tính cấp đường uống và không gây chết chuột nhắt thử nghiệm với liều 30 g thuốc/kg thể trọng chuột. Cho chuột uống viên Savigout liều 185 mg/kg và 370 mg/kg thể hiện tác động giảm đau ngoại biên, kháng viêm, hạ acid uric huyết cấp và mạn tính. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO