Định lượng đồng thời silybin A và B trong nguyên liệu và trong phức hợp silybin-phospholipid bằng HPLC

  • Đặng Trường Giang
  • Trần Thị Hiện
  • Phạm Văn Hiển
  • Vũ Bình Dương

Tóm tắt

Silybin là flavonoid được chiết xuất từ hạt của cây kế sữa (Silibum marianum Gaertn), thuộc họ Cúc (Asteraceae) đã được chứng minh vừa có tác dụng chống oxi hóa, chống viêm ức chế sự hủy hoại tế bào gan do các chất độc như rượu, thuốc..., vừa có tác dụng kích thích tái tạo tế bào gan; cải thiện đáng kể chức năng gan mật và ít tác dụng phụ. Vì vậy nguyên liệu và bán thành phẩm từ silybin được ứng dụng rộng rãi để sản xuất các chế phẩm hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan, ung thư gan...

           Trong những năm gần đây các nghiên cứu tạo phức giữa các hoạt chất  flavonoid, polyphenol tự nhiên (của các dược chất ít tan, ít thấm) được quan tâm và có nhiều bước phát triển mạnh mẽ. Đây là các cấu trúc tương tự màng tế bào, nhờ đó tăng khả năng hấp thu và tăng sinh khả dụng của hoạt chất, trong đó có phức hợp silybin- phospholipid. Nhằm làm cơ sở để đánh giá chất lượng nguyên liệu đầu vào, tối ưu hóa các thông số trong quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng của bán thành phẩm và thành phẩm, chúng tôi thực hiện nghiên cứu xây dựng quy trình định lượng silybin trong nguyên liệu và trong phức hợp silybin-phospholipid bằng HPLC.

            Đối tượng và nguyên vật liệu nghiên cứu

Mẫu nguyên liệu silybin; Phức hợp silybin-phospholipid; Chuẩn silybin; methanol (MeOH), acetonitril (ACN), nước cất đạt tiêu chuẩn dung môi. Các hóa chất, dung môi khác như ethanol (EtOH), acid phosphoric ... đạt tiêu chuẩn tinh khiết phân tích (PA).

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu.

- Lựa chọn điều kiện sắc ký.

            - Thẩm định phương pháp phân tích.

- Xử lý số liệu. Kết luận

Đã xây dựng và thẩm định được phương pháp định lượng silybin A và silybin B trong nguyên liệu và phức hợp silybin-phospholipid. Phương pháp đã xây dựng là tương thích với hệ thống sắc ký, đảm bảo độ chọn lọc đặc hiệu; độ đúng (> 95%) và độ chính xác cao (RSD < 2,0%). Như vậy có thể sử dụng phương pháp để định lượng silybin trong quá trình nghiên cứu bào chế cũng như tiêu chuẩn hóa phức hợp chứa silybin và phospholipid.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO