Xây dựng và thẩm định quy trình định lượng zedoarondiol trong cao khô sấy phun ngải trắng

  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Nguyễn Đăng Khoa
  • Võ Thanh Hóa

Tóm tắt

Ngải trắng (Curcuma aromatica Salisb. - họ Zingiberaceae) là thành phần dược liệu của nhiều bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, vàng da, bong gân, bệnh mạch vành. Ngải trắng có hoạt tính kháng viêm, làm lành vết thương, chống oxy hóa và các gốc tự do, chống kết tập tiểu cầu. Zedoarondiol là một hoạt chất có trong dược liệu ngải trắng được lựa chọn làm chất điểm chỉ để tiêu chuẩn hóa cao khô sấy phun ngải trắng. Zedoarondiol được chứng minh có tác dụng kháng viêm, được sử dụng như một hoạt chất tiềm năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tái phát đối với bệnh nhân đặt stent. Hiện nay, Dược điển Việt Nam V chưa có chuyên luận về cao khô sấy phun ngải trắng.

Với mục tiêu kiểm soát chất lượng cao khô sấy phun ngải trắng, một nguyên liệu đầu vào quan trọng cho quy trình sản xuất một số sản phẩm chứa cao khô sấy phun ngải trắng, chúng tôi nghiên cứu xây dựng và thẩm định quy trình định lượng zedoarondiol trong cao khô sấy phun ngải trắng

Đối tượng và nguyên liệu

Cao khô sấy phun ngải trắng, zedoarondiol chuẩn làm việc (hàm lượng 98,97 %), Methanol, Acetonitril, nước cất đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu: Khảo sát quy trình xử lí mẫu

- Chọn loại dung môi chiết xuất zedoarondiol.

- Khảo sát chọn tỷ lệ CE:dung môi chiết xuất zedoarondiol.

- Khảo sát điều kiện HPLC định lượng zedoarondiol trong cao khô sấy phun ngải trắng.

- Thẩm định quy trình định lượng zedoarondiol trong cao khô ngải trắng.

Kết luận

Quy trình định lượng zedoarondiol CE đã được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu. Độ chính xác trung gian là 0,81%. Độ đúng đạt yêu cầu với độ phục hồi trong khoảng 95,40 - 103,77%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO