Phân tích cơ cấu danh mục thuốc trúng thầu tại Sở Y tế Nghệ An năm 2016

  • Nguyễn Quỳnh Hoa
  • Nguyễn Thị Xuân Phước
  • Đỗ Xuân Thắng

Tóm tắt

Sở Y tế Nghệ An thực hiện đấu thầu mua thuốc tập trung từ năm 2007 và là tỉnh tiên phong áp dụng đấu thầu tập trung tất cả các thuốc cho toàn tỉnh theo quy định về đấu thầu thuốc tại Thông tư 11/2016/TT-BYT. Phương thức đấu thầu tập trung có nhiều ưu điểm như: áp dụng giá thuốc chung trong toàn tỉnh, hoạt động đấu thầu được chuyên nghiệp hóa, tạo điều kiện cho các đơn vị có thời gian thực hiện công tác chuyên môn .... Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh căn cứ kết quả đấu thầu của Sở Y tế thực hiện việc ký kết hợp đồng với các nhà thầu và mua thuốc với mức giá thống nhất trên toàn địa bàn tỉnh.

Cho đến nay, tại Nghệ An chưa có đề tài nghiên cứu nào để phân tích về cơ cấu danh mục thuốc trúng thầu theo phương thức đấu thầu tập trung cấp tỉnh, tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước so với thuốc nước ngoài, tỷ lệ thuốc generic so với thuốc biệt dược gốc, nhóm thuốc nào là nhóm thuốc chiếm chi phí cao nhất trong toàn bộ danh mục các thuốc trúng thầu. Đề tài được tiến hành nhằm mục tiêu phân tích danh mục thuốc trúng thầu tại Sở Y tế Nghệ An trong năm 2016-2017 từ đó đưa ra những khuyến nghị cụ thể giúp tiếp tục hoàn thiện công tác đấu thầu lựa chọn thuốc theo phương thức tập trung tại Sở Y tế Nghệ An trong những năm tiếp theo.

            Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện hồi cứu trên toàn bộ danh mục thuốc trúng thầu theo kết quả đấu thầu thuốc năm 2016 của Sở Y tế (SYT) Nghệ An cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sử dụng cho năm 2017.

Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang để phân tích cơ cấu thuốc trúng thầu tại SYT trong năm 2016 theo 2 phương pháp phân tích ABC và phân tích nhóm điều trị theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Phương pháp này là công cụ hữu hiệu giúp Hội đồng Thuốc và điều trị quản lý danh mục và phát hiện được các vấn đề trong sử dụng thuốc.

Ngoài ra các thuốc trúng thầu được phân loại theo xuất xứ, thành phần của thuốc, đường dùng của thuốc trúng thầu để phân tích cơ cấu các nhóm thuốc. Thuốc biệt dược gốc hết bản quyền có thuốc tương đương sinh học hoặc thuốc nhóm 1 trúng thầu được tính toán giá trị chênh lệch nếu thay thế các thuốc này bằng thuốc nhóm 1 có cùng hoạt chất.

            Kết luận

Thuốc sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ gần 50% về số khoản mục trúng thầu và 42.5% giá trị trong tổng số 2089 khoản mục và 1900 tỷ đồng trúng thầu tại SYT Nghệ An năm 2016. Biệt dược gốc có 363 khoản trị giá 332 tỷ đồng chiếm 17,5% tổng giá trị trúng thầu. Nhóm thuốc kháng sinh là nhóm thuốc chiếm tỷ lệ cao nhất và nhiều thuốc Đông y và vitamin nằm trong nhóm A. Cần tiếp tục có giải pháp nhằm giảm tỷ lệ tiền thuốc biệt dược gốc cũng như các nhóm thuốc bổ trợ trong danh mục đấu thầu của tỉnh Nghệ An trong thời gian tiếp theo đảm bảo khả năng thanh toán của bệnh nhân cũng như của quỹ bảo hiểm y tế.     
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO