Một số hợp chất phân lập và tác dụng gây độc tế bào ung thư từ lá cây xăng máu hạnh nhân Horsfieldia amygdalina (Wall.) Warb.

  • Lê Nguyễn Thành
  • Vũ Thị Kim Oanh
  • Nguyễn Văn Nam

Tóm tắt

Loài Horsfieldia amygdalina (Wall.) Warb. (Xăng máu hạnh nhân) được tìm thấy ở Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ. Dầu hạt loài xăng máu hạnh nhân được sử dụng điều trị bệnh ngoài da. Từ thân cành loài này nhóm nghiên cứu đã phân lập được 5 hợp chất seasamin, sulfuretin, protocatechuic acid, β-sitosterol and daucosterol. Trong nghiên cứu này, báo cáo việc phân lập và xác định cấu trúc của 3 hợp chất piperitol (1), seasamin  (2) và biochanin A (3) từ lá loài Horsfieldia amygdalina. Cấu trúc hóa học của các hợp chất được xác định bằng các phương pháp phổ khối lượng, phổ cộng hưởng từ hạt nhân và so sánh với các tài liệu tham khảo. Tác dụng gây độc tế bào của các hợp chất này trên một số dòng tế bào ung thư được thử nghiệm.   

Nguyên liệu

Mẫu lá cây xăng máu hạnh nhân (Horsfieldia amygdalina (Wall.) Warb.) được thu hái tại Na Hang, tỉnh Tuyên Quang vào tháng 07 năm 2015.

Phương pháp thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư

Các dòng tế bào ung thư ở người được cung cấp bởi ATCC gồm tế bào ung thư biểu mô (KB), ung thư gan (HepG2), ung thư phổi (Lu) và ung thư vú (MCF-7). Chất đối chiếu là ellipticin. Sử dụng phương pháp MTT được mô tả bởi Scudiero.

Kết luận

Từ dịch chiết n-hexan và ethyl acetat của lá cây xăng máu hạnh nhân Horsfieldia amygdalina (Wall.) Warb. , bằng các phương pháp sắc ký kết hợp chúng tôi đã phân lập và xác định cấu trúc của 3 hợp chất là piperitol (1), seasamin (2) và biochanin A (3). Các hợp chất 1, 3 lần đầu tiên được phân lập từ loài xăng máu hạnh nhân Horsfieldia amygdalina cũng như chi Horsfieldia. Các hợp chất phân lập thể hiện hoạt tính gây độc tế bào ung thư yếu hay không có hoạt tính trên 4 dòng tế bào ung thư thử nghiệm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO