Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của một số dẫn chất N-hydroxypropenamid mới mang khung quinazolin-4(3H)-on

  • Đoàn Thanh Hiếu
  • Nguyễn Thị Thuận

Tóm tắt

Một trong các hướng nghiên cứu đang được thực hiện tại BM. Hóa Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội là tìm kiếm các dẫn chất của acid hydroxamic có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Các nghiên cứu này đã mang lại một số dãy dẫn chất có cấu trúc tương tự belinostat (PXD101) hoặc panobinostat (LBH-589, Farydak®) và có thêm các khung dị vòng khác nhau, trong đó có 2-methylquinazolin-4(3H)-on, một khung dị vòng có nhiều hoạt tính sinh học hấp dẫn, đặc biệt là tác dụng chống ung thư. Bài báo này công bố một số kết quả trong nghiên cứu trên.

Dung môi, hóa chất và thiết bị

Các hóa chất, dung môi thông thường và được sử dụng trực tiếp không tinh chế thêm.

Các enzym HDAC (tách từ tế bào Hela); Các dòng tế bào thử nghiệm; Môi trường nuôi cấy và các hóa chất để thử tác dụng sinh học khác;

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học.

- Xác định cấu trúc: Sử dụng các phương pháp phổ bao gồm: Phổ hồng ngoại (IR); phổ khối (MS); phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR).

- Thử tác dụng ức chế enzym histon deacetylase.

- Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư in vitro.

            Kết luận          

            Đã tổng hợp thành công 4 dẫn chất hydroxypropenamid mới mang khung quinazolin-4(3H)-on qua 3 giai đoạn và đã thử hoạt tính kháng HDAC cũng như khả năng ức chế các dòng tế bào ung thư thử nghiệm của các chất tổng hợp được. Cả 4 chất này đều ức chế HDAC và có tác dụng kháng tế bào ung thư mạnh hơn SAHA từ 2-6 lần. Điều này cũng phù hợp với kết quả Docking mô phỏng tương tác của các chất tổng hợp được với enzym HDAC2. Dựa trên các kết quả thu được, đề tài hy vọng tiếp tục thiết kế tạo ra các dẫn chất mang khung quinazolin-4(3H)-on mới với hoạt tính sinh học tốt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO