Khảo sát độc tính cấp đường uống và tác động chống oxy hóa, bảo vệ gan của cao chiết từ toàn thân cây cúc gai (Silybum marianum (L.) Gaertn., Asteraceae) di thực trồng tại Lâm Đồng

  • Lê Trung Khoảng
  • Trần Thị Ngọc Tú
  • Bùi Mỹ Linh
  • Đỗ Thị Hồng Tươi

Tóm tắt

Trong các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh gan và bảo vệ gan, sản phẩm từ dược liệu được sử dụng phổ biến nhờ ưu điểm có thể dùng lâu dài với tính an toàn cao. Cúc gai (Silybum marianum (L.) Gaertn., họ Cúc Asteraceae) có nguồn gốc từ châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ, Trung và Đông Á... được dùng từ lâu trong nhiều bài thuốc hoặc chế phẩm để phòng ngừa và điều trị các bệnh gan mật. Dược liệu này có giá trị cao nên đã được các nhà khoa học di thực, trồng ở một số tỉnh của Việt Nam như Lâm Đồng - nơi có thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp phát triển vùng dược liệu. Để cung cấp cơ sở khoa học về tính an toàn và tác dụng dược lý của cúc gai trồng tại Lâm Đồng làm tiền đề cho việc nghiên cứu, phát triển chế phẩm phòng và/hoặc điều trị bệnh gan, đề tài khảo sát tác động chống oxy hóa, bảo vệ gan của cao chiết từ toàn thân cây cúc gai di thực trồng tại Lâm Đồng.

Nguyên liệu

Toàn thân dược liệu khô gồm lá, thân, hoa và quả (tỷ lệ 14 g hỗn hợp lá, thân, hoa và 1 g quả) của cây cúc gai có nguồn gốc từ Hungary được lấy hạt, trồng tại Lâm Đồng, thu hái vào tháng 9/2017.

     Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất dược liệu.

- Khảo sát hoạt tính chống oxy hoá in vitro bằng phương pháp DPPH.

- Khảo sát đặc điểm của cao tiềm năng.

- Khảo sát độc tính cấp đường uống trên chuột nhắt.

- Khảo sát tác động chống oxy hóa, bảo vệ gan trên chuột gây tổn thương gan bằng CCl4 .

- Phân tích kết quả và xử lý số liệu thống kê.

Kết luận

Cao cồn 50% từ toàn thân cây  cúc gai có hàm lượng polyphenol toàn phần tương đương 19,01 mg pyrogallol/g cao hoặc 47,786 mg silymarin/g cao. Cao chiết thể hiện độc tính cấp đường uống trên chuột nhắt với LD50 là 25,792 ± 2,175 g/kg và tác động chống oxy hóa, bảo vệ gan với liều 1000 mg/kg phòng tổn thương gan do CCl4 gây ra.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO