Định lượng đồng thời diclofenac và tạp A trong chế phẩm bằng phương pháp HPLC-DAD

  • Nguyễn Tấn Đạt
  • Nguyễn Thị Ngọc Vân

Tóm tắt

Tạp chất A của diclofenac (1-(2,6-dichlorophenyl)-1,3-dihydro-2H-indol-2-on) được quy định phải kiểm soát giới hạn trong nguyên liệu và thành phẩm theo Dược điển Việt Nam V, Anh 2017 và Mỹ 41. Tuy nhiên, Dược điển Việt Nam V và Anh 2017 chưa có quy trình định lượng đồng thời diclofenac và tạp chất A trong thành phẩm thuốc. Trên thế giới đã có một số công trình nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật UPLC để định lượng đồng thời diclofenac và tạp chất A. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã tiêu chuẩn hóa thành công tạp A của diclofenac. Bước tiếp theo của nghiên cứu là ứng dụng tạp chuẩn A trong kiểm soát giới hạn tạp A trong thành phẩm diclofenac. Mục tiêu nghiên cứu nhằm xây dựng quy trình định lượng đồng thời diclofenac và tạp chất A và ứng dụng định lượng trên các mẫu thành phẩm thực tế.

Nguyên liệu

Chất chuẩn tạp A 99,18 %; Chất chuẩn natri diclofenac 99,98; Hóa chất và dung môi: Acetonitril và methanol; các hóa chất khác đạt tiêu chuẩn chất lượng phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

Dựa vào cấu trúc hóa học của hai chất phân tích thì diclofenac và tạp A là những chất kém phân cực, đồng thời tham khảo một số công trình đã công bố, kỹ thuật sắc ký lỏng pha đảo với hệ dung môi phân cực đã được áp dụng. Trong quá trình thực nghiệm, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tách và độ chọn lọc của phương pháp đã được khảo sát như pH, tỷ lệ dung môi pha động. Sau khi tìm được điều kiện tối ưu (các pic tách nhau hoàn toàn với Rs ≥ 1,5 và hệ số bất đối các pic nằm trong khoảng 0,8 - 1,5) sẽ thẩm định phương pháp theo hướng dẫn của ICH bao gồm khảo sát tính phù hợp hệ thống, khoảng tuyến tính, giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng, độ chính xác và độ đúng. Quy trình sau khi thẩm định sẽ ứng dụng để định lượng đồng thời diclofenac và tạp A.

Kết luận

Quy trình định lượng đồng thời tạp chất A và diclofenac trong thành phẩm thuốc bằng phương pháp sắc ký lỏng đã được xây dựng với thời gian phân tích ngắn, đạt các yêu cầu về tính đặc hiệu, tính tuyến tính với độ chính xác, độ đúng cao và giá trị LOQ thấp hơn 10 lần so với giới hạn tạp chất A quy định trong dược điển. Quy trình định lượng đã được ứng dụng để kiểm tra chất lượng 30 mẫu thành phẩm thuốc và 18 mẫu thuốc trong điều kiện bảo quản bất lợi.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO