Nghiên cứu quy trình chiết xuất 6-O-benzoylarbutin từ lá cây cù đề (Breynia vitis-idaea (Burm. f.) C. E. C. Fischer.)

  • Lê Hải Hà Linh
  • Nguyễn Ngọc Thảo My
  • Nguyễn Kim Minh Tâm
  • Nguyễn Văn Thanh
  • Nguyễn Thị Chi
  • Lê Xuân Tiến

Tóm tắt

Cây cù đề, có tên khoa học Breynia vitis-idaea (Burm. f.) C. E. C. Fischer, họ Thầu dầu Euphorbiaceae, là cây thường xanh được phân bố rộng rãi ở vùng ven xích đạo Châu Á, Châu Phi và Châu Úc. Ở Việt Nam, cây cù đề mọc hoang ở nhiều vùng Trung Bộ và Nam Bộ. Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng trong lá cù đề có nhiều các dẫn xuất của arbutin, trong đó nhiều nhất là 6-O-benzoylarbutin. Chất này có khả năng ức chế enzym tyrosinase gấp 2 lần so với β-arbutin - chất làm trắng da được sử dụng phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu này tiến hành khảo sát các điều kiện chiết xuất và tinh chế nhằm thu được 6-O-benzoylarbutin với hiệu suất cao nhất, đồng thời đánh giá hoạt tính kháng oxy hoá và ức chế enzym tyrosinase của cao chiết thu được.

Nguyên liệu: Mẫu nghiên cứu là phần lá cây cù đề mọc hoang tại tỉnh Đồng Tháp, được thu hái vào tháng 02/2018.

Phương pháp

- Phương pháp xác định khả năng ức chế enzym tyrosinase

- Phương pháp xác định khả năng quét gốc tự do DPPH

- Phương pháp khảo sát điều kiện chiết xuất

- Phương pháp xác định hàm lượng polyphenol

            Kết quả

Nghiên cứu trên cho thấy hoạt chất 6-O-benzoylarbutin có thể được chiết xuất và tinh chế bằng quy trình đơn giản chỉ sử dụng dung môi thân thiện như ethanol và nước với hiệu suất chiết cao (5,9 % trên khối lượng lá cù đề khô). Cao chiết giàu hoạt chất 6-O-benzoylarbutin và 6-O-benzoylarbutin có hoạt tính kháng oxy hoá và ức chế enzym tyrosinase. Do đó, chúng có nhiều tiềm năng trong việc sử dụng cho các sản phẩm chăm sóc da, làm sáng và chống lão hoá da.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-28
Chuyên mục
BÀI BÁO