Khảo sát thành phần hóa học và hoạt tính chống oxy hóa in vitro của các cao chiết từ lá tía tô thu hái tại các địa điểm khác nhau

  • Huỳnh Ngọc Trinh
  • Lê Thị Mưu Huỳnh
  • Phạm Quỳnh Hương
  • Huỳnh Ngọc Thụy

Tóm tắt

Tía tô tên khoa học Perilla frutescens (L.) Britt, đã được sử dụng từ lâu trong dân gian không chỉ như một cây rau gia vị thường ngày mà còn được xem như một loại dược liệu quý với nhiều công dụng như: giải cảm, lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hóa, tiêu đờm, giảm ho,... Bên cạnh đó, nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới cũng đã phân lập và chứng minh các tác dụng dược lý quan trọng của một số nhóm hợp chất trong dược liệu tía tô như: chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư,... Mỗi loại dược liệu có những đáp ứng rất khác nhau đối với những điều kiện ngoại cảnh khác nhau. Đề tài được thực hiện với mục tiêu khảo sát sơ bộ thành phần hóa học và hàm lượng polyphenol, cũng như đánh giá hoạt tính chống oxy hóa in vitro của các cao chiết từ dược liệu tía tô trồng ở 4 tỉnh thành khác nhau của Việt Nam: Hà Nội, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh và ĐồngTháp; Từ đó lựa chọn vùng nguyên liệu tối ưu để sử dụng cho các thử nghiệm hoạt tính sinh học của lá tía tô.

            Nguyên liệu

            Cây tía tô được thu hái từ 4 tỉnh thành khác nhau: huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; Quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh; huyện Lấp Vò, Đồng Tháp và quận Từ Liêm, Hà Nội vào tháng 03 năm 2016.

            Phân tích sơ bộ thành phần hóa học

            - Chiết xuất cao dược liệu

            - Định lượng hợp chất polyphenol toàn phần bằng phương pháp Folin-Ciocalteu

            - Đánh giá tác động chống oxy hóa

            - Đánh giá kết quả

            - Phân tích số liệu

            Kết quả

            Đề tài đã khảo sát thành phần hóa học và hoạt tính chống oxy hóa của các cao chiết từ lá tía tô thu hái ở Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và Hà Nội. Bốn mẫu dược liệu không có sự khác biệt đáng kể về thành phần hóa học. Lá tía tô thu hái ở Hà Nội có hàm lượng polyphenol tương đối cao và thể hiện hoạt tính chống oxy hóa mạnh nhất trong các mẫu khảo sát.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-28
Chuyên mục
BÀI BÁO