Xây dựng phương pháp LC-MS/MS phân tích lisinopril trong huyết tương người và ứng dụng trong nghiên cứu tương đương sinh học

  • Tạ Mạnh Hùng
  • Nguyễn Thị Dung
  • Trần Nguyên Hà
  • Vũ Thùy Dung

Tóm tắt

Lisinopril là thuốc ức chế men chuyển được dùng để điều trị tăng huyết áp, suy tim sung huyết, nhồi máu cơ tim cấp tính và bệnh thận do đái tháo đường. Ở nước ta, lisinopril được nhiều đơn vị đưa vào sản xuất và được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng. Tuy vậy, hầu hết các thuốc lisinopril sản xuất trong nước đều chưa được đánh giá tương đương sinh học (TĐSH) chứng minh khả năng thay thế so với thuốc biệt dược gốc trên lâm sàng. Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng thuốc trong nước, cung cấp các thuốc lisonopril có chất lượng tốt với giá thành hợp lý thay thế các thuốc biệt dược gốc tới người bệnh, tiến hành xây dựng và thẩm định phương pháp phân tích lisinopril trong huyết tương người và đánh giá TĐSH chế phẩm viên nén lisinopril sản xuất trong nước.

Nguyên liệu

Chất chuẩn, thuốc nghiên cứu, huyết tương trắng và dung môi hóa chất đạt tiêu chuẩn tinh khiết dùng cho HPLCLC/MS

            Phương pháp nghiên cứu

- Xây dựng phương pháp phân tích lisinopril trong huyết tương người

- Thẩm định phương pháp phân tích

            Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng được phương pháp định lượng lisinopril trong huyết tương người bằng phương pháp LC-MS/MS. Kết quả thẩm định cho thấy, phương pháp có giá trị giới hạn định lượng dưới nhỏ (1 ng/ml); Khoảng tuyến tính rộng (từ 1 ng/ml đến 100 ng/ml); độ đúng dao động trong khoảng 91,2 % - 104,6 %; Độ lặp lại với giá trị CV% nhỏ (5,4 % - 11,1 %), đáp ứng yêu cầu đối với phương pháp phân tích thuốc trong dịch sinh học của US-FDA và EMA. Phương pháp xây dựng đã ứng dụng trong đánh giá tương đương sinh học chế phẩm Lizetric 10 mg so với thuốc chứng ZESTRIL 10 mg cho kết quả viên nén lisinopril 10 mg sản xuất tại Việt Nam tương đương sinh học in vivo với thuốc biệt dược gốc sau khi uống thuốc trong tình trạng đói.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-27
Chuyên mục
BÀI BÁO