Xây dựng và thẩm định phương pháp định lượng phosphatidyl cholin bằng HPLC

  • Đặng Trường Giang
  • Nguyễn Hữu Mỹ
  • Nguyễn Văn Long
  • Nguyễn Quỳnh Hoa
  • Trần Thị Hiện
  • Vũ Bình Dương

Tóm tắt

Ngày nay, phospholipid (PL) được sử dụng rộng rãi hơn trong ngành bào chế dược phẩm để tạo ra các chế phẩm lyposome và phytosome. Đây là dạng bào chế giúp cải thiện tính thấm và độ tan cho một số hoạt chất thấm kém và hoặc tan kém. Từ đó, góp phần làm tăng sinh khả dụng của hoạt chất, nâng cao hiệu quả điều trị. Trong các loại PL thì phosphatidyl cholin (PC) được sử dụng phổ biến hơn cả do có nhiều ưu điểm: PC là thành phần chính cấu tạo nên màng sinh học nên tính tương thích sinh học cao. Ngoài ta, PC còn có tác dụng bảo vệ gan, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về gan, đường tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng cho hoạt động của não...

            Các PL (trong đó có PC) đều là hợp chất dễ bị peroxide hóa, đặc biệt  trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao. Vì vậy, ảnh hưởng đến độ ổn định các chế phẩm lyposome và phytosome được bào chế từ PC. Nhằm làm cơ sở để đánh giá chất lượng nguyên liệu đầu vào, khảo sát tiền công thức, tối ưu hóa các thông số trong quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng của bán thành phẩm và thành phẩm từ PC, thực hiện nghiên cứu xây dựng quy trình định lượng phosphatidyl cholin bằng HPLC. Bài báo này chúng tôi công bố một số các kết quả đã đạt được.

            Nguyên vật liệu nghiên cứu

            Mẫu nguyên liệu phosphatidyl cholin (số lô 20170724). Chuẩn phosphatidyl cholin (99,0 %, Lot. H1813177) được cung cấp bởi Sigma Aldrich (Singapore), methanol (MeOH), acetonitril (ACN), nước cất đạt tiêu chuẩn dung môi HPLC. Các hóa chất, dung môi khác như methanol (MeOH)... đạt tiêu chuẩn tinh khiết phân tích (PA).

            Phương pháp nghiên cứu

            - Chuẩn bị mẫu

            - Lựa chọn điều kiện sắc ký

            - Thẩm định phương pháp phân tích

            - Xử lý số liệu

            Kết luận

            Đã xây dựng và thẩm định được phương pháp định lượng phosphatidyl cholin. Phương pháp đã xây dựng là tương thích với hệ thống sắc ký, đảm bảo độ chọn lọc đặc hiệu; độ đúng (> 95 %) và độ chính xác cao (RSD < 2,0 %).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-27
Chuyên mục
BÀI BÁO