Nghiên cứu điều chế oxybenzon

  • Trương Phương
  • Nguyễn Thị Kim Tuyến

Tóm tắt

Việc phơi nhiễm ánh sáng mặt trời trong thời gian dài có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe. Tia UV trong ánh sáng mặt trời là nguyên nhân gây ban đỏ, cháy nắng, khiến da khô, mất tính đàn hồi, gây lão hóa da và nguy hiểm nhất là ung thư da. Hơn 90 % ca ung thư da là do ảnh hưởng của tia UV. Oxybenzon là một thuốc chống nắng phổ biến và đã được FDA chấp thuận cho sử dụng từ những năm 1980 và được đưa vào USP 41. Có một số phương pháp điều chế oxybenzon được sử dụng. Trên thị trường đã có nhiều chế phẩm chứa oxybenzon được sử dụng để chống nắng, tuy nhiên vẫn chưa được sản xuất tại Việt Nam. Với mong muốn góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu cho công nghiệp dược và mỹ phẩm Việt Nam, trong bài này thông báo kết quả nghiên cứu và tối ưu hóa quy trình điều chế oxybenzon.

Nguyên liệu

- Benzoyl clorid, 1,3-dimethoxybenzen, AlCl3, KCl, NaCl, HCl, isopropanol, methanol và các hệ dung môi: Hệ 1: n-hexan - aceton (8:2); Hệ 2: cloroform - methanol (1:1); Hệ 3: ethyl acetat - cloroform (1:1); Hệ 4: n-hexan - ethyl acetat (1:1); Hệ 5: cloroform - methanol (1:1)

            Phương pháp nghiên cứu

Tổng hợp oxybenzon theo 2 bước và xác định cấu trúc và độ tinh khiết. Tối ưu hóa qui trình bằng phần mềm MODDE 12.0. Kiểm nghiệm sản phẩm theo tiêu chuẩn USP 41.

Kết quả

Đã tổng hợp oxybenzon từ các nguyên liệu đầu là benzoyl clorid và 1,3-dimethoxybenzen. Khảo sát các điều kiện của các phản ứng tổng hợp và xác định các thông số tối ưu bằng phần mềm Modde 12.0. Hiệu suất sau khi tối ưu là 76,97 %. Sản phẩm oxybenzon đạt tiêu chuẩn USP 41.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO