Flavonoid và terpenoid phân lập từ phần trên mặt đất cây bồ công anh Việt Nam (Lactuca indica L.)

  • Man Thanh Long
  • Nguyễn Thị Nụ
  • Nguyễn Quốc Tuấn
  • Trịnh Nam Trung
  • Lê Ngọc Duy
  • Nguyễn Thị Phương
  • Phương Thiện Thương

Tóm tắt

Bồ công anh Việt Nam có tên khoa học là Lactuca indica L., thuộc họ Cúc (Asteraceae). Bồ công anh là cây thuốc sử dụng phổ biến trong dân gian, thường mọc hoang tại nhiều tỉnh miền Bắc nước ta. Ở Việt Nam và Trung Quốc sử dụng bồ công anh điều trị viêm ruột thừa, lỵ, viêm ruột, viêm gan, ứ huyết đau bụng, mụn nhọt sưng lở. Trên thế giới, các nghiên cứu về thành phần hóa học của bồ công anh cho thấy sự hiện diện của ba nhóm hợp chất chính là phenolic, terpenoid và flavonoid. Tuy nhiên, ở Việt Nam có rất ít nghiên cứu về thành phần hóa học của dược liệu bồ công anh Việt Nam. Trong bài báo này công bố về chiết xuất, phân lập và xác định cấu trúc bốn hợp chất từ phần trên mặt đất cây bồ công anh Việt Nam (Lactuca indica L.) thu hái tại Trung tâm Trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội.

            Nguyên liệu

            Mẫu cây bồ công anh được thu hái vào tháng 6 năm 2018 tại Trung tâm Trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội. Tên khoa học được Khoa Tài nguyên Dược liệu, Viện Dược liệu giám định là Lactuca indica L.; Số hiệu tiêu bản NIMM - 16473.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Xác định cấu trúc hóa học các hợp chất

            - Quy trình chiết xuất, phân lập và dữ liệu phổ của các hợp chất phân lập

            Kết quả

            Sử dụng phương pháp sắc ký cột cho phân lập các hợp chất từ dịch chiết ethanol của cây bồ công anh Việt Nam thu được bốn hợp chất, trong đó hai hợp chất thuộc nhóm flavonoid là luteolin (1) và luteolin-7-O-β-D-glucopyranose (2), hai hợp chất còn lại thuộc nhóm sesquiterpen lacton là 11β,13-dihydrolactucin (3), cichoriosid B (4).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO