Chiết xuất, phân lập một số saponin từ lá cây đinh lăng (Polyscias fruticosa (L.) Harm) trồng tại An Giang

  • Đỗ Văn Mãi
  • Nguyễn Tấn Phát
  • Trần Công Luận

Tóm tắt

Cây đinh lăng có tên khoa học là Polyscias fruticosa (L.) Harms, thuộc họ Nhân sâm (Araliaceae) là một cây thuốc quý có tác dụng bổ khí, lợi sữa, giải độc; điều trị suy nhược cơ thể và suy nhược thần kinh, tiêu hóa kém. Đinh lăng có chứa 2 nhóm hợp chất chính và quan trọng là hợp chất saponin và polyacetylen. Hiện đã phân lập được hơn 12 saponin triterpen và 5 hợp chất polyacetylen trong lá và rễ đinh lăng. Bài báo này trình bày kết quả phân lập và xác định cấu trúc 3 saponin triterpen từ cao n-butanol của lá cây đinh lăng.

            Nguyên liệu

Lá cây đinh lăng (Polyscias fruticosa (L.) Harms) được cung cấp bởi Trạm Bảo vệ thực vật Tịnh Biên, trồng tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang tháng 11 năm 2016, loại cây 3 năm tuổi.

Phương pháp nghiên cứu

Xác định cấu trúc và chiết xuất bằng phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR), sắc ký lớp mỏng (TLC), sắc ký cột pha thường, pha đảo và diaion HP-20.

Kết quả

Đã phân lập và nhận danh cấu trúc ba triterpene saponin là: Ladyginosid A (1), acid 3-O-[β-D-glucopyranosyl-(1à4)]-b-D-(6-O-methyl)glucuronopyranosyloleanolic (2), 3-O-b-D-glucuronopyranosyloleanolic 28-O-β-D-glucopyranosyl ester (3). Hợp chất (2) là lần đầu tiên được tìm thấy trong lá cây đinh lăng so với những nghiên cứu trước đây.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO