Xác định độ tinh khiết của nguyên liệu thiết lập chất chuẩn cleistantoxin được phân lập từ quả cây chà chôi (Cleistanthus tonkinensis Jabl. Euphorbiaceae) bằng phương pháp cân bằng khối lượng (Mass-balance)

  • Nguyễn Lâm Hồng
  • Đào Tú Anh
  • Lê Công Vinh
  • Phạm Văn Cường
  • Đoàn Thị Mai Hương
  • Nguyễn Thị Hằng
  • Trần Việt Hùng

Tóm tắt

Cleistantoxin phân lập từ dịch chiết của quả một số loài cây thuộc chi Cách hoa (Cleistanthus) có hoạt tính ức chế mạnh trên các dòng tế bào ung thư thử nghiệm (KB, MCF7, MCF7R, HT29) với giá trị IC50 trong khoảng 14 - 36 nM (tương đương với khoảng 0,006 - 0,014 μg/ml). Do cleistantoxin lần đầu tiên được phân lập trên thế giới, nên không có chất đối chiếu hóa học để so sánh, xác định hàm lượng cleistantoxin, vì vậy, cleistantoxin cần được thiết lập thành chất chuẩn gốc.

            Nguyên liệu

Cleistantoxin phân lập và tinh chế từ quả cây chà chôi được thu hái tại La Bằng, Đại Từ, Thái Nguyên (06/06/2016). Mẫu thực vật được định danh bởi Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Xác định hàm lượng nguyên chuẩn bằng phương pháp cân bằng khối lượng;

            - Định lượng, xác định độ tinh khiết sắc kí bằng HPLC.

- Thẩm định phương pháp

- Xác định hàm lượng tạp bay hơi

- Xác định hàm lượng tạp vô cơ

            Kết luận

Đã phân lập, tinh chế được 4,0235 g cleistantoxin để thiết lập chất chuẩn gốc theo phương pháp cân bằng khối lượng. Nguyên liệu thiết lập chất chuẩn gốc cleistantoxin được nghiên cứu xác định độ tinh khiết, hay nói cách khác hàm lượng là 99,26 % bằng phương pháp cân bằng khối lượng dựa trên độ tinh khiết sắc kí là 99,94 %, hàm lượng tạp chất bay hơi được xác định bằng phương pháp mất khối lượng do làm khô là 0,61 % và hàm lượng tạp vô cơ được xác định bằng phương pháp tro sulfat là 0,07 %, đạt yêu cầu của một chất chuẩn gốc để định lượng.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO