Nghiên cứu độc tính cấp và bán trường diễn của doxophyllin tổng hợp từ theophyllin và 2-bromomethyl-1,3-dioxolan

  • Trần Mạnh Hùng
  • Đỗ Hồng Quyên Linh
  • Trần Thành Đạo

Tóm tắt

Doxophyllin, nguyên liệu dùng làm thuốc trị hen suyễn thuộc nhóm xanthin thế hệ mới có thể được tổng hợp từ nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phương pháp tổng hợp trực tiếp từ theophyllin và 2-bromomethyl-1,3-dioxolan là phương pháp mới cho hiệu suất cao và ít giai đoạn nhất. Sản phẩm này đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm của Dược điển Ấn Độ 2010. Tuy vậy cần đánh giá về độc tính để khẳng định có thể sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc trị hen suyễn. Nghiên cứu này thông báo kết quả thử độc tính cấp và bán trường diễn của sản phẩm trên động vật thực nghiệm.

Nguyên liệu: Doxophyllin tổng hợp tại BM. Hóa Dược, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh theo qui trình đã công bố, đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm tham khảo chuyên luận doxophyllin trong Dược điển Ấn Độ 2010.

Phương pháp nghiên cưú

Độc tính cấp và bán trường diễn của sản phẩm doxophyllin, điều chế từ theophyllin phản ứng trực tiếp với 2-bromomethyl-1,3-dioxolan được khảo sát độc tính cấp và bán trường diễn

Kết quả

Đã xác định độc tính cấp trên chuột nhắt trắng thử nghiệm LD50 = 880 (800,72 - 959,28) mg/kg với độ tin cậy 95 % (p = 0,05); Độc tính bán trường diễn: doxophyllin không gây độc tính bán trường diễn khi cho chuột uống liều 88 mg/kg/ngày (1/10 LD50) liên tục trong 6 tuần. Tất cả các chỉ số theo dõi về tình trạng chung, cân nặng, chức năng tạo máu, chức năng gan, chức năng thận và mô bệnh học gan, thận đều nằm trong giới hạn bình thường, không có sự khác biệt có ý nghĩa so với lô chứng.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO