Tổng hợp tạp chất C của terazosin dùng trong kiểm nghiệm

  • Đỗ Thị Thanh Thủy
  • Diêm Thị Mến Huyền
  • Nguyễn Hải Nam
  • Đoàn Cao Sơn

Tóm tắt

Tạp chất trong nguyên liệu hóa dược hay chế phẩm thuốc dù với lượng nhỏ cũng ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc. Các dược điển đều quy định các giới hạn cho phép về tạp chất trong các nguyên liệu cũng như chế phẩm thuốc. Do vậy, tạp chuẩn có vai trò quan trọng trong công tác kiểm tra chất lượng thuốc. Terazosin hydroclorid là một trong những thuốc thuộc nhóm chẹn thụ thể α1-adrenergic được sử dụng để điều trị phì đại lành tính tiền liệt tuyến và tăng huyết áp. Để kiểm tra chất lượng nguyên liệu và thành phẩm terazosin đều cần sử dụng đến tạp chuẩn C của terazosin. Nghiên cứu tổng hợp tạp chất C của terazosin để tiến tới thiết lập tạp chuẩn C của terazosin dùng trong kiểm nghiệm.

Nguyên liệu

Dung dịch chuẩn clorid 1000 mg/L; 2-cloro-6,7-dimethoxyquinazolin-4-amin; Sigma-Aldrich, lô STBC3541V (99,7 %); piperazin và các hóa chất dung môi tinh khiết đạt chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp tổng hợp IAT base từ piperazin và ACDQ

- Phương pháp tổng hợp ICT từ IAT base và ACDQ

- Tinh chế ICT thô

- Khẳng định cấu trúc của sản phẩm

- Bước đầu đánh giá độ tinh khiết của sản phẩm

Kết quả

 Trong nghiên cứu này, đã tổng hợp được ICT từ nguyên liệu ban đầu là IAT base và ACDQ. Sản phẩm đã được khẳng định cấu trúc bằng phản ứng hóa học, phương pháp HPLC với detector đo độ dẫn và các phương pháp phổ (IR, MS, NMR). Ngoài ra, giới hạn tạp chất bước đầu được đánh giá bằng TLC, TGA cho kết quả giới hạn tạp chất trong sản phẩm không quá 1 %. Hiệu suất toàn bộ quá trình tổng hợp và tinh chế là 62,1 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO