Xây dựng và thẩm định quy trình định lượng đồng thời rutin và isoquercitrin trong gel Neem bằng phương pháp HPLC

  • Lê Văn Thịnh
  • Nguyễn Đức Hạnh

Tóm tắt

Cây Neem (Azadirachta indica) là một dược liệu quý, thường được dùng để điều trị nhiều bệnh cấp và mãn tính. Cao chiết lá Neem đã được công bố có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như mụn, nám và làm lành vết thương ngoài da... Rutin và isoquercitrin là 2 thành phần hoạt chất của dược liệu lá neem đã được công bố các tác dụng sinh học như kháng viêm, chống oxy hóa, kháng dị ứng và làm bền thành mạch. Hướng tới mục tiêu kiểm soát chất lượng gel Neem, một sản phẩm dùng trên da chứa cao lá Neem, việc xây dựng quy trình định lượng đồng thời 2 chất điểm chỉ rutin và isoquercitrin là cấp thiết. Bài báo này thông báo kết quả nghiên cứu xây dựng và thẩm định quy trình định lượng đồng thời rutin và isoquercitrin trong gel Neem bằng phương pháp HPLC.

Đối tượng và nguyên liệu

            Gel Neem (số lô 01062018), rutin chuẩn làm việc (hàm lượng 99,05 %) và isoquercitrin chuẩn làm việc (hàm lượng 89,75 %).

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát điều kiện HPLC định lượng đồng thời rutin và isoquercitrin

- Thẩm định quy trình định lượng đồng rutin và isoquercitrin trong gel Neem

Kết quả

            Quy trình định lượng đồng thời rutin và isoquercitrin từ gel Neem đã được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu. Độ lặp lại ứng với pic rutin và isoquercitrin lần lượt là 1,22 % và 1,59 %. Độ đúng đạt yêu cầu với độ phục hồi trong khoảng 93,33 - 106,67 % và 90,89 - 102,67 % tương ứng với rutin và isoquercitrin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO