Nghiên cứu bào chế hydrogel chứa tiểu phân niosome tadalafil

  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Phạm Thị Mai Anh

Tóm tắt

Đường dùng thuốc qua da là một trong số những đường dùng thay thế đường uống với nhiều ưu điểm như hạn chế tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa, không chuyển hoa qua gan lần đầu, dễ dàng kiểm soát nồng độ thuốc trong huyết tương, do vậy ổn định sinh khả dụng trên bệnh nhân, an toàn và tiện lợi trong sử dụng. Với đặc tính kém tan nhưng thấm tốt, tadalafil được sử dụng như là một mô hình thuốc để thực hiện nghiên cứu qua da sử dụng niosome - một hệ tiểu phân có cấu trúc lớp vỏ kép của chất diện hoạt không ion hóa chứa nhân nước bên trong. Vì vậy, đề tài được thực hiện với mục tiêu khảo sát các thông số quy trình và yếu tố công thức bào chế ảnh hưởng đến đặc tính lý hóa của niosome và hydrogel chứa niosome bào chế được.     

Nguyên liệu

Tadalafil (Trung Quốc) và hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế: Bào chế niosome tadalafil bằng phương pháp tiêm ethanol. Bào chế hydrogel chứa niosome tadalafil.

- Phương pháp đánh giá chỉ tiêu chất lượng: Với niosome tadalafil, đánh giá kích thước tiểu phân, chỉ số đa phân tán, hiệu suất mang thuốc. Với hydrogel chứa niosome tadalafil, định lượng dược chất có trong gel và đánh giá khả năng giải phóng dược chất qua màng từ gel.

            Kết quả

Đã đánh giá được ảnh hưởng của các thành phần công thức và quy trình đến đặc tính tiểu phân của hệ niosome và khả năng giải phóng dược chất qua màng của hydrogel chưa niosome. Công thức niosome cuối cùng được lựa chọn với LC là 6,14 ± 0,01%. Hydrogel chứa niosome giải phóng dược chất qua màng 21,11 ± 0,4% sau 6 giờ. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO