Khảo sát hoạt tính kháng khuẩn từ dịch nuôi cấy của chủng vi nấm nội sinh Aspergillus terreus – RTN3

  • Võ Thị Ngọc Mỹ
  • Nguyễn Văn Thanh

Tóm tắt

Vi nấm nội sinh và thực vật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, vi nấm có thể sử dụng các chất trong cây làm chất dinh dưỡng để tồn tại. Bù lại, vi nấm nội sinh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cây chủ chống lại tác động của côn trùng, vi sinh vật gây hại hay những bất lợi của môi trường. Gần đây, các chất biến dưỡng thứ cấp của vi nấm, đặc biệt là vi nấm nội sinh đang được quan tâm do có thể sản sinh nhiều chất biến dưỡng có hoạt tính sinh học, có khả năng kháng khuẩn, kháng ung thư và chống oxy hóa. A. terreus - RTN3, được phân lập từ thân non của cây riềng tàu (Alpinia chinensis Rosc.) có khả năng sinh chất biến dưỡng cho tác động kháng với vi khuẩn S. aureus và MRSA. Nghiên cứu về các điều kiện tách dịch nuôi cấy A. terreus để khảo sát hoạt tính sinh học là hướng nghiên cứu mới và có nhiều tiềm năng ứng dụng trong tương lai.

Nguyên liệu

Chủng A. terreus - RTN3 - vi nấm nội sinh được tách từ cây riềng tàu (Alpinia chinensis Rosc.) và các vi sinh vật thử nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

- Nuôi cấy chủng A. Terreus - RTN3 trong môi trường lỏng.

- Chiết hợp chất có tính kháng khuẩn từ môi trường nuôi cấy A. terreus.

- Khảo sát tác động kháng khuẩn của chất chiết xuất thô (CXT) từ dịch nuôi cấy A. terreus.

- Phương pháp tự sinh đồ.

- Phương pháp vi pha loãng.

- Tách các phân đoạn cho hoạt tính kháng khuẩn từ chất CXT.

Kết quả

Đã nuôi cấy và chiết xuất được chất chứa chất biến dưỡng từ chủng vi nấm nội sinh A. terreus - RTN3 có tác động kháng S. aureus và MRSA. Xác định được số hợp chất có tính kháng khuẩn trong chất chiết xuất thô bằng phương pháp SKLMvà tự sinh đồ, chất CXT - EtOAc chứa 3 hoạt chất khác nhau có hoạt tính kháng khuẩn.Từ 1,7 g chất CXT - EtOAc bằng kỹ thuật sắc ký cột nhanh đã thu được 3 phân đoạn 6, 7, 8' chứa hoạt chất có tính kháng khuẩn với khối lượng tương ứng là 53, 151 và 520 mg. Đã xác định được giá trị MIC của chất CXT - EtOAc, phân đoạn 6, phân đoạn 7, phân đoạn 8' tương ứng là 64, 16 và 32 µg/ml.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO