Phân tích định tính và định lượng flavonoid trong thân rễ ngải đen (Kaempferia parviflora Wall. ex. Baker ) bằng sắc ký lớp mỏng và phương pháp quang phổ

  • Đỗ Thị Hà
  • Vũ Thị Diệp
  • Nguyễn Thị Thu
  • Nguyễn Tiến Dũng
  • Nguyễn Thị Thu
  • Trần Ngọc Lân

Tóm tắt

Ngải đen là cây thảo lâu năm, có tên khoa học là Kaempferia parviflora Wall. ex. Baker, họ Gừng (Zingiberaceae). Thân rễ ngải đen có chứa các nhóm chất chính là flavonoid, glycosid, steroid, trong đó chủ yếu là nhóm flavonoid với thành phần chính là dẫn xuất 7-methoxy. Các nghiên cứu chứng minh ngải đen có nhiều tác dụng dược lý như chống viêm, chống dị ứng, kháng khuẩn, bảo vệ dạ dày, tác dụng trên tim mạch, tác dụng trên hệ sinh dục. Hiện nay đã có một số bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dược liệu ngải đen. Trong nghiên cứu này sẽ trình bày phương pháp sắc ký lớp mỏng (TLC) để định tính sự có mặt của hợp chất flavonoid đặc trưng trong thân rễ ngải đen sử dụng hệ dung môi phù hợp, đồng thời phát triển và thẩm định phương pháp đo quang theo hợp chất flavonoid tinh khiết phân lập từ thân rễ ngải đen, góp phần đánh giá chất lượng dược liệu ngải đen và sản phẩm nguồn gốc từ dược liệu này trong tương lai.

Nguyên liệu

Mẫu nghiên cứu là thân rễ ngải đen được thu hái 2/2018 tại Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La. Mẫu dược liệu đã được xác định tên khoa học là Kaempferia parviflora Wall., thuộc họ Gừng giềng (Zingiberaceae).

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp định tính bằng TLC.

- Định lượng flavonoid tổng số bằng phương pháp đo quang: Chuẩn bị mẫu; Thẩm định phương pháp.

Kết quả

Nghiên cứu này đã đề xuất phương pháp định tính dược liệu ngải đen bằng phương pháp sắc ký lớp mỏng, so sánh với chất đối chiếu 5,7-dimethoxyflavon và đã xác định trong mẫu thân rễ nghệ đen có thành phần chính là 5,7-dimethoxyflavon.

Định lượng flavonoid tổng số bằng phương pháp đo quang sử dụng chất đối chiếu 5,7-dimethoxyflavon đã xác định được hàm lượng flavonoid tổng số trong 3 mẫu thân rễ ngải đen thu tại Nghệ An, Thanh Hóa và Lai Châu lần lượt là 4,10%, 5,68% và 5,91%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO