Pterocarpin và 5-hydroxy-7-methoxyflavone từ quả thể nấm thượng hoàng (Phellinus igniarius (Dc. ex Fr.) Quél.) ở Việt Nam

  • Nguyễn Tân Thành
  • Hoàng Văn Trung
  • Trần Phương Chi
  • Trần Đình Thắng

Tóm tắt

Trong vài thập kỷ qua, các hợp chất  như: flavon, coumarin, ergosterol, acid agaricic, acid béo, triterpen, acid aromatic, acid amin, oxidase xylose, urease, catalase, esterase, sucrase... đã được phân lập từ các loài trong chi Phellinus,  trong đó thành phần hóa học chính có tác dụng chống ung thư của nấm Phellinus là các polysaccharid. Trong chương trình nghiên cứu thành phần hóa học từ các loài trong chi Phellinus, phân đã lập và xác định được cấu trúc của hai hợp chất là pterocarpin và 5-hydroxy-7-methoxyflavon. Các hợp chất này lần đầu tiên được tìm thấy từ quả thể nấm thượng hoàng (Phellinus igniarius Dc. ex Fr. Quél.).

Nguyên liệu

 

- Quả thể nấm thượng hoàng được thu hái tại vườn Quốc gia Pù Mát, Nghệ An vào tháng 10/2016. Mẫu được định danh tên khoa học là Phellinus igniarius Dc. ex Fr. Quél..

Phương pháp nghiên cứu

- Ngâm chiết với methanol ở nhiệt độ phòng. Phân tách hợp chất bằng sắc ký cột.

- Xác định cấu trúc dựa trên phổ 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT, HMBC,  HSQC và so sánh với tài liệu tha khảo.

Kết quả

Nghiên cứu thành phần hoá học từ quả thể nấm thượng hoàng (Phellinus igniarius) được thu hái tại Vườn Quốc gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An), bằng các phương pháp ngâm chiết với dung môi chọn lọc, cất thu hồi dung môi đã thu được các cao tương ứng. Từ cao ethyl acetat, bằng các phương pháp sắc ký đã phân lập được hai hợp chất pterocarpin và 5-hydroxy-7-methoxyflavon. Cấu trúc của các hợp chất được xác định bằng các phương pháp phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-, 13C-NMR, DEPT, HSQC, HMBC, COSY). Các hợp chất này lần đầu tiên được tìm thấy từ quả thể nấm thượng hoàng (Phellinus igniarius Dc. ex Fr. Quél.).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO