Nghiên cứu điều chế cao lá chè xanh (Camellia sinensis (L.) Kuntze) giàu catechin sử dụng nhựa macroporous

  • Trần Trọng Biên
  • Nguyễn Thị Phương Thảo
  • Nguyễn Văn Hân

Tóm tắt

Lá chè (Camellia sinensis (L.) Kuntze) chứa nhiều catechin, có những tác dụng sinh học đáng chú ý như chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư. Một số phương pháp chiết xuất và làm giàu nhóm hoạt chất này đã được thông báo, tuy nhiên còn nhiều nhược điểm. Phương pháp hấp phụ, phản hấp phụ sử dụng nhựa macroporous có nhiều ưu điểm như làm tăng đáng kể hàm lượng hoạt chất, không sử dụng dung môi hữu cơ độc hại, khả năng lặp lại và ổn định tốt, chi phí thấp do có thể tái sử dụng nhiều lần, vì vậy phù hợp cho sản xuất công nghiệp. Do đó, trong nghiên cứu này, nhựa macroporous được kiểm tra khả năng làm giàu các catechin trong cao chè xanh. Ảnh hưởng của các yếu tố đến quá trình hấp phụ, phản hấp phụ EGCG trên nhựa được khảo sát và tối ưu hóa.

Nguyên vật liệu

Lá chè xanh tươi được thu mua tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tháng 3 năm 2018 và được giám định tên khoa học là Camellia sinesis (L.) Kuntze.

Phương pháp nghiên cứu

- Định lượng EGCG bằng HPLC.

- Phương pháp điều chế cao thô lá chè xanh: Chiết xuất cao chè xanh bằng phương pháp ngâm nóng.

- Phương pháp nghiên cứu sự hấp phụ, phản hấp phụ tĩnh.

- Phương pháp nghiên cứu sự hấp phụ, phản hấp phụ động.

Kết quả

Trong nghiên cứu này, cao lá chè xanh giàu catechin đã được điều chế bằng cách sử dụng nhựa macroporous. Với 2 loại nhựa khảo sát, nhựa HPD826 thể hiện khả năng hấp phụ và phản hấp phụ EGCG tốt hơn nhựa D101. Ảnh hưởng của các yếu tố đến quá trình hấp phụ, phản hấp phụ tĩnh và động trên nhựa HPD826 đã được nghiên cứu. Trong điều kiện tối ưu lựa chọn được, cao lá chè xanh chứa 40,06% EGCG đã được tạo thành từ cao thô chứa 15,03% EGCG, với hiệu suất thu hồi gần 70%. Kết quả này cho thấy, sử dụng nhựa macroporous là một phương pháp đơn giản, hiệu quả để làm giàu các catechin trong cao lá chè xanh. Đây cũng là tiền đề cho các ứng dụng nhựa macroporous trong tinh chế, làm giàu hoạt chất trong các cao dược liệu khác.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO