Tinh chế, xác định hàm lượng và đánh giá độc tính cấp của tác nhân kháng khuẩn linezolid

  • Nguyễn Quốc Vượng
  • Trần Thị Bích Vân
  • Nguyễn Thị Liên
  • Vũ Văn Chiến
  • Phạm Thị Hằng
  • Nguyễn Thị Huế

Tóm tắt

Linezolid là thuốc kháng sinh thế hệ đầu tiên dòng oxazolidinon được sử dụng điều trị nhiễm trùng gây nên bởi các dòng vi khuẩn Gram dương đã kháng với các dòng kháng sinh khác. Linezolid với hàm lượng 98,3% đã được tổng hợp và được báo cáo trong các công bố trước đây. Khi nghiên cứu độ ổn định bằng phương pháp lão hóa cấp tốc, hàm lượng linezolid đã dao động ~ 1% (xuống dưới 98%), dẫn đến sản phẩm không đạt độ ổn định. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu khẳng định sản phẩm linezolid sau tinh chế có hàm lượng trên 99% đạt yêu cầu về hàm lượng và các tạp chất liên quan theo tiêu chuẩn USP pending monograph 2012 và tiêu chuẩn của Dược điển Ấn Độ IP 2010 (chuyên luận Linezolid) cũng như đánh giá độc tính cấp của nó.     

Nguyên liệu

Mẫu thử linezolid được tổng hợp tại Phòng Công nghệ Hóa dược - Viện Hóa sinh biển - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Chất chuẩn linezolid và hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

Linezolid (98,3%) được nghiên cứu tinh chế lại tại Phòng Công nghệ Hóa dược - Viện Hóa sinh biển. Phương pháp định lượng, thử tạp liên quan trước khi áp dụng theo bản USP pending monograph 2012 đã được thẩm định về độ đặc hiệu, độ đúng, độ tuyến tính, độ lặp lại tại Khoa Vật lý Đo lường- Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương. Đánh giá độc tính cấp của linezolid tổng hợp được thực hiện tại Khoa Dược lý - Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương theo phương pháp Behrens.

Kết quả

Mẫu linezolid tổng hợp sau tinh chế có hàm lượng 99,7 %, hàm lượng tổng tạp 0,033 %  (tạp 1: 0, 012%; tạp 2: 0,021%) đáp ứng các yêu cầu trong USP Pending monograph 2012 và IP 2010. Mẫu linezolid tổng hợp có LD50 là 6,32 ± 0,24 g mẫu thử/ kg chuột, được xếp vào loại có độc tính thấp theo phân loại của GHS (Globally Harmonized System of Classification and Labelling of Chemicals, 2003). Kết quả HPLC và đánh giá độc tính cấp của linezolid sau tinh chế là cơ sở cho sự phát triển sản phẩm linezolid ở các qui mô lớn hơn trong Chương trình Hóa dược.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO