Phương pháp tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư của một số dẫn chất (E)-N'-(hydroxybenzyliden)-2-acetohydrazid mang khung 2H-benzo[b][1,4]oxazin-3(4H)-on

  • Trần Phương Thảo
  • Lê Công Trực

Tóm tắt

Hiện nay, số lượng hợp chất hoạt hóa chọn lọc caspase vẫn còn khá khiêm tốn. Trong số các hợp chất này, PAC-1 (Procaspase Activating Compound 1) là một chất đầy tiềm năng dựa trên hoạt tính ức chế tế bào ung thư in vitro. Trong cấu tạo của PAC-1, phần cấu trúc acylhydrazon đóng vai trò quyết định tới hoạt tính vì có khả năng tạo phức với ion kẽm. Trong nhiều nghiên cứu, các hợp chất chứa vòng 2H-benzo[b][1,4]oxazin-3(4H)-on là một đối tượng có nhiều hoạt tính sinh học đáng chú ý như kháng ung thư, chống kết tập tiểu cầu, kháng nấm... Trên cơ sở đó, nghiên cứu này thiết kế các hợp chất acylhydrazon mới có cấu trúc gồm 3 hợp phần: phần A là vòng 2H-benzo[b][1,4]oxazin-3(4H)-on, thay cho vòng 4-benzylpiperazin-1-yl của PAC-1; phần C là các dẫn chất hydroxyphenyl, thay cho vòng phenyl của PAC-1; phần B được giữ nguyên đóng vai trò cấu nối phần A và C, sau đó tiến hành tổng hợp và thử tác dụng ức chế sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư và hoạt tính gây độc tế bào tế bào của các hợp chất thu được.

Nguyên liệu

Các hóa chất, dung môi được mua từ Công ty Aldrich, Merck, Acros và sử dụng không qua tinh chế.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất: Theo sơ đồ 4 bước.

- Thử tác dụng gây độc tế bào ung thư: Theo phương pháp SRB tại Khoa Dược - Trường Đại học Chungbuk, Cheongju, Hàn Quốc.

Kết quả

Từ 2-aminophenol thông qua 4 bước bằng các phản ứng hóa học thông dụng như: phản ứng ngưng tụ, phản ứng thế ái nhân đã tổng hợp được 7 dẫn chất (E)-N'-(hydroxybenzyliden)-2-acetohydrazid mang khung 2H-benzo[b][1,4]oxazin-3(4H)-on (5a-g) với hiệu suất 36-85%. Kết quả thử khả năng ức chế sự phát triển trên 3 dòng tế bào ung thư cho thấy có 5/7 hoạt chất có khả năng ức chế sự phát triển tế bào mạnh hơn 5-FU ở nồng độ 30 µg/mL. Trong đó hai chất 5a 5c có hoạt tính gây độc tế bào tế bào mạnh nhất, tốt hơn PAC-1 và 5-FU từ 3 đến 10 lần.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO