Tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư của một số dẫn chất acylhydrazon mang khung 4(3H)-quinazolinon

  • Cao Thị Cẩm Nhung
  • Lê Công Trực
  • Cao Việt Phương
  • Trần Phương Thảo
  • Nguyễn Hải Nam

Tóm tắt

Caspase là các enzym cystein protease đóng vai trò quan trọng trong duy trì cân bằng nội mô thông qua việc điều tiết chu trình chết tự nhiên của tế bào. Hiện nay, các caspase đang là mục tiêu phân tử hấp dẫn cho nghiên cứu phát triển thuốc điều trị ung thư theo cơ chế hoạt hóa trực tiếp procapsase-3, từ đó tái kích hoạt chương trình apoptosis ở các tế bào ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm dẫn chất acylhydrazon (-CONHNH=) có tác dụng hoạt hóa caspase mạnh nhất và độc tính tế bào tốt nhất do có khả năng tạo phức với ion kẽm ở trung tâm hoạt động của caspase. Bên cạnh đó, các chất mang khung quinazolin trong cấu trúc đã được chứng minh là tiềm năng trong điều trị ung thư theo cơ chế ức chế tyrosin kinase - nhóm enzym tham gia vào hầu hết các giai đoạn trong chu trình phát triển tế bào thông qua phản ứng phosphoryl hóa protein. Bài báo này công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu về tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư của một số dẫn chất acylhydrazon mang khung 4(3H)-quinazolinon.

            Nguyên liệu

Các dung môi, hóa chất của Aldrich, Merck, Acros được sử dụng trực tiếp, không qua tinh chế.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Theo sơ đồ 4 bước.

- Xác định cấu trúc các chất tổng hợp được: Sử dụng phương pháp đo phổ IR, MS, 1H-NMR và 13C-NMR.

- Thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư in vitro: Theo phương pháp SRB tại Khoa Dược, Trường Đại học Chungbuk, Chonju, Hàn Quốc và giá trị IC50 được tính theo phương pháp Probit.

            Kết quả

Từ acid anthranilic và các dẫn chất thế, thông qua các phản ứng Niementowski, phản ứng alkyl hóa, thế ái nhân và phản ứng ngưng tụ, đã tổng hợp được 5 dẫn chất mới acylhydrazon mang khung 4(3H)-quinazolinon. Kết quả thử độc tính trên 3 dòng tế bào SW620, PC-3, NCI-H23 cho thấy cả 5 dẫn chất đều có độc tính tế bào mạnh hơn chất đối chiếu dương tính 5-FU, trong đó dẫn chất Vb cho độc tính mạnh nhất với giá trị trị IC50 lần lượt là 2,54; 3,10; 3,34 mM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO