Khảo sát đặc điểm thực vật học và đặc điểm di truyền của cây quăng (Alangium salviifolium (L.f.) Wangerin, Alangiaceae) tại Việt Nam

  • Bùi Hoàng Minh
  • Đặng Thị Lệ Thủy
  • Trần Hùng

Tóm tắt

Cây quăng (Alangium salviifolium (L.f.) Wangerin, Alangiaceae) là một vị thuốc điều trị nhiều bệnh như tiêu chảy, sốt phát ban, suy tim, cao huyết áp, viêm khớp và ung thư da. Trong những năm gần đây, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng dược lý nổi trội từ dịch chiết các bộ phận của cây quăng, trong đó có một số báo cáo về tác động độc tế bào khá mạnh trên một số dòng tế bào ung thư người. Nghiên cứu này sẽ thực hiện giải trình tự gen để định danh chính xác tên khoa học của loài quăng mọc tại Việt Nam, đồng thời khảo sát đặc điểm thực vật học bao gồm hình thái và vi học thân và lá cây quăng (Alangium salviifolium (L.f.) Wangerin, Alangiaceae).

            Nguyên liệu

Mẫu quăng được thu hái tại Quảng Ngãi vào tháng 06 năm 2017, được định danh sơ bộ là loài Alangium salviifolium (L.f.) Wangerin.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát về mặt thực vật học.

- Định danh thực vật bằng phương pháp điện di DNA.

- Phân tích số liệu: Bằng phần mềm GelAnalyzer 7.0.5. Sử dụng phương pháp BLAST trên hệ thống ngân hàng gene NCBI để nhận diện loài.

            Kết quả

            Qua nghiên cứu ban đầu, đã định danh được tên khoa học của mẫu cây quăng bằng phương pháp điện di DNA là Alangium salviifolium (L.f.) Wangerin, Alangiaceae, đồng thời khảo sát các đặc điểm vi học của thân và lá, trong đó vi phẫu lá có điểm đặc biệt là mô mềm giậu gồm 2 lớp tế bào. Các cấu tử đặc trưng thấy được chủ yếu là nhiều calci oxalat hình cầu gai trong cả thân và lá.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO