Điều chế hệ tiểu phân nano chứa cao linh chi (Ganoderma lucidum (Leyss. ex Fr.) Karst.) hướng tác dụng kháng cholinesterase

  • Trần Thị Nguyên Đăng
  • Trần Lê Tuyết Châu
  • Trần Phi Hoàng Yến

Tóm tắt

Một số nghiên cứu gần đây công bố thành phần triterpenoid trong nấm linh chi (LC) có tác dụng kháng cholinesterase, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, triterpenoid lại tan trong dầu, nên khi đưa vào cơ thể, việc hấp thu trở nên khó khăn. Giải pháp cho vấn đề này là bào chế một dạng thuốc dễ dàng hấp thu vào cơ thể. Theo đó, nghiên cứu này đã áp dụng công nghệ nano để bào chế hệ tiểu phân (HTP) nano chứa cao linh chi với tính chất ưu việt về kích thước, khả năng dẫn truyền thuốc. Sau đó, sản phẩm được chứng minh tác dụng kháng cholinesterase in vitro.

            Đối tượng

            Nấm LC đỏ (Ganoderma lucidum (Leyss. ex Fr.) Karst.) giống Việt Nam của Công ty TNHH Linh chi VINA. Chất chuẩn acid ganoderic A (Viện Kiểm nghiệm thuốc Tp. Hồ Chí Minh) và hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều chế HTP nano LC.

- Định lượng acid ganoderic A trong HTP nano LC bằng HPLC.

- Phân tích tính chất hóa lý và độ ổn định của HTP nano LC.

- Thử nghiệm tác dụng kháng cholinesterase in vitro.

- Xử lý thống kê: Bằng phần mềm Excel.

            Kết quả

            Sản phẩm HTP nano điều chế được chứa 20% cao LC tương ứng với hàm lượng acid ganoderic A so với dược liệu khô là 0,031 ± 0,001% (kl/kl). HTP có màu nâu, đồng nhất, phân tán dễ dàng vào môi trường nước, kích thước trung bình 143,940 ± 2,525 nm; PdI: 0,338 ± 0,002; kiểu phân bố: 1 đỉnh; thế zêta: -34,767 ± 0,153 mV.

   HTP bền ở các môi trường pH 1,2; 6,8 và 7,4. Theo dõi cảm quan, đo kích thước tiểu phân, thế zêta và định lượng bằng HPLC cho thấy HTP bền trong 6 tháng theo dõi ở điều kiện nhiệt độ 30 ± 2oC, độ ẩm 75 ± 5%. Thêm vào đó, HTP nano chứa cao LC được chứng minh có tác dụng kháng cholinesterase, IC50 của HTP nano LC là 0,094 ± 0,003 µg/mL, thấp hơn 2,59 lần so với cao LC, điều đó khẳng định khả năng bảo vệ hoạt chất của dạng bào chế này ưu việt hơn so với dạng cao chiết thông thường.

            Những kết quả đã đạt được cho thấy HTP-LC đạt tiêu chuẩn để thực hiện các nghiên cứu tiếp theo nhằm phát triển thành nguyên liệu bào chế thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO