Xây dựng quy trình định lượng và đánh giá hàm lượng verbascosid trong chè vằng (Jasminum subtriplinerve Blume.) bằng HPLC

  • Nguyễn Hữu Tiến
  • Hoàng Thị Quỳnh Nhi
  • Phan Tấn Vương
  • Nguyễn Thị Hoài
  • Nguyễn Khánh Thùy Linh

Tóm tắt

            Chè vằng (Jasminum subtriplinerve Blume., Oleaceae) từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền và đời sống hằng ngày với nhiều tác dụng như thanh nhiệt, lợi thấp, hoạt huyết điều kinh, tiêu viêm; chủ trị bế kinh, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, phong thấp, hoàng đản. Tuy nhiên, việc thu hái dược liệu chè vằng vào địa điểm, thời gian nào thích hợp để đạt hiệu quả tối ưu hay chất lượng của các chế phẩm cao chè vằng là vấn đề đáng được quan tâm. Verbascosid là một phenylethanoid glycosid chiếm hàm lượng cao trong chè vằng với hoạt tính sinh học đa dạng như kháng u, kháng khuẩn, bảo vệ gan, kháng viêm, giảm đau và chống oxy hóa và là một trong ba hợp chất thể hiện hoạt tính chống oxy hóa mạnh nhất của chè vằng, nên có thể xem là chất chỉ điểm cho chè vằng. Do đó, nghiên cứu này nhằm xây dựng phương pháp định lượng verbascosid trong dược liệu và cao chè vằng chính xác và tin cậy, góp phần kiểm soát chất lượng các sản phẩm từ dược liệu này.

            Nguyên liệu

Cành lá chè vằng thu hái ở 5 địa điểm khác nhau thuộc tỉnh Quảng Trị và mẫu hái vào 12 tháng trong năm tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát điều kiện HPLC.

- Khảo sát quy trình xử lý mẫu.

- Thẩm định phương pháp phân tích theo AOAC và ICH.

- Xử lý số liệu : Bằng phần mềm Microsoft Excel 2013.

            Kết quả

Từ các kết quả nghiên cứu cho thấy, quy trình đã xây dựng được phương pháp định lượng verbascosid trong chè vằng bằng HPLC có độ chính xác cao, độ đúng tốt, khoảng tuyến tính phù hợp, tính phù hợp hệ thống, tính chọn lọc cao và quy trình xử lý mẫu khá đơn giản. Phương pháp này đã được áp dụng để định lượng verbascosid trong dược liệu chè vằng và chế phẩm cao chè vằng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO