Nghiên cứu mối liên quan nhân quả và tối ưu hóa quy trình chiết xuất dược liệu ngải trắng

  • Nguyễn Đăng Khoa
  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Võ Thanh Hóa
  • Đỗ Quang Dương
  • Đỗ Đức Minh
  • Huỳnh Thanh Tuấn

Tóm tắt

            Ngải trắng (Curcuma auromatica Salisb.) từ lâu đã được sử dụng trong y học dân tộc Việt Nam để trị bệnh ngoài da, bong gân... Zedoarondiol là một hoạt chất có trong cây ngải trắng được chứng minh có tác dụng kháng viêm, ức chế sự tăng sinh tế bào cơ trơn mạch máu.Các nghiên cứu hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới chủ yếu công bố về thành phần hóa học và tác dụng dược lý của dược liệu ngải trắng mà chưa có công trình nghiên cứu về quy trình chiết xuất dược liệu này để làm nguyên liệu sản xuất thuốc.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là thiết lập mối liên quan nhân quả và tối ưu hóa quy trình chiết xuất dược liệu ngải trắng sao cho tổng lượng chất chiết được và hàm lượng hoạt chất zedoarondiol cao nhất.Quy trình chiết xuất tối ưu được xác định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cao chiết ngải trắng làm nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc và các sản phẩm liên quan.

            Đối tượng

            Dược liệu ngải trắng khô (An Giang) được định danh bằng phương pháp giải trình tự gen. Chất chuẩn làm việc zedoarondiol (độ tinh khiết 98,97%) do Khoa Dược, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp HPLC định lượng zedoarondiol.

- Phương pháp chiết xuất ngải trắng: Chiết hồi lưu với dung môi ethanol ở 70oC.

Kết quả

Đề tài đã khảo sát và xác định mối liên quan nhân quả giữa điều kiện chiết xuất dược liệu ngải trắng (số lần chiết, tỷ lệ dung môi/dược liệu và độ cồn) và hiệu suất chiết cao, hiệu suất chiết zedoarondiol. Quy trình chiết xuất được tối ưu trên cơ sở hiệu suất chiết cao và hiệu suất chiết zedoarondiol đồng thời ở mức tối đa. Quy trình chiết  xuất tối ưu đạt được đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch chiết, nâng cao chất lượng cao ngải trắng thu được.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO