Đánh giá tính hợp lý của việc chỉ định kháng sinh trong điều trị ngoại trú nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tại Trung tâm Y tế thành phố Thủ Dầu Một năm 2017

  • Lê Thị Minh Hiếu
  • Huỳnh Ngọc Trinh

Tóm tắt

Nhiễm khuẩn hô hấp trên (NKHHT) là một bệnh tương đối phổ biến, tuy nhiên hiếm khi được chẩn đoán chính xác tác nhân gây bệnh. Nếu chỉ căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng thì rất khó khăn trong việc phân biệt bệnh do vi khuẩn hay do virus, trong khi tỷ lệ virus gây bệnh là tương đối lớn. Bên cạnh đó hiện có rất ít phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh lý NKHHT. Ngoài ra, việc lạm dụng sử dụng kháng sinh trong điều trị NKHHT trong cộng đồng đã góp phần không nhỏ đến sự phát sinh các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh. Do đó, đề tài được thực hiện với mục tiêu khảo sát thực trạng chỉ định kháng sinh; từ đó đánh giá tính hợp lý của các chỉ định kháng sinh trong điều trị NKHHT  tại TTYT thành phố Thủ Dầu Một.

            Đối tượng

            Đơn thuốc của các bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên điều trị ngoại trú tại TTYT thành phố Thủ Dầu Một từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2017 có chẩn đoán một trong các bệnh lý NKHHT.

Phương pháp nghiên cứu

- Ghi nhận các thông tin: Đặc điểm bệnh nhân; Đặc điểm sử dụng thuốc trong điều trị NKHHT; Đánh giá tính hợp lý của chỉ định sử dụng kháng sinh (tra cứu phác đồ điều trị của TTYT thành phố Thủ Dầu Một 2015;  Harrison's infectious diseases 2010 và  AHFS Drug information 2011).

- Xử lý số liệu: Bằng phần mềm Microsoft Excel 2010.

            Kết quả

            Tỷ lệ đơn thuốc có chỉ định kháng sinh trong điều trị NKHHT tại TTYT thành phố Thủ Dầu Một năm 2017 tương đối cao; trong đó bao gồm 3 nhóm kháng sinh: betalactam, macrolid và fluoroquinolon. Việc kê đơn kháng sinh vẫn còn chưa hợp lý về lựa chọn kháng sinh, liều dùng và khoảng cách dùng. Do đó, cần tăng cường công tác thông tin thuốc và dược lâm sàng hơn nữa để cung cấp các thông tin liên quan đến sử dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt trong điều trị NKHHT để góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại cơ sở.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO