Tổng hợp và thử tác dụng ức chế enzym glutaminyl cyclase của một số dẫn chất N-(4-methoxy-3-aminoalkyloxy-phenyl)thiourea mới

  • Trần Phương Thảo
  • Hoàng Văn Hải

Tóm tắt

Năm 2014, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa sa sút trí tuệ trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng cần được ưu tiên. Một trong những đích tác dụng phân tử đang được chú ý hiện nay cho nghiên cứu phát triển thuốc điều trị Alzheimer là glutaminyl cyclase (EC 2.5.2.3, QC). Công bố của Hoàng Văn Hải và CS. năm 2017 đã cho thấy các dẫn chất N-(3-methoxy-4-aminoalkyloxy-phenyl)thiourea với cầu nối alkyl dài 3 hoặc 4 carbon (hình 1) có tác dụng ức chế QC tốt (IC50 =5,3 - 16, 2 nM). Bằng việc thay thế vị trí các nhóm thế trên vòng phenyl, giữ nguyên độ dài của cầu nối alkyl (3 hoặc 4 carbon), nghiên cứu này đã thiết kế, tổng hợp và thử tác dụng ức chế enzym QC của một số dẫn chất N-(4-methoxy-3-aminoalkyloxy-phenyl)thiourea mới.

            Nguyên liệu

            Các hóa chất, dung môi với độ tinh khiết trên 98% và sử dụng không qua tinh chế.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất: Theo sơ đồ gồm 6 hoặc 7 bước.

- Thử tác dụng ức chế enzym glutaminyl cyclase: Tác dụng ức chế QC của các chất tổng hợp được xác định bằng phương pháp huỳnh quang tại Khoa Dược, Trường Đại học Quốc gia Seoul và Công ty Medifron DBT, Hàn Quốc.

Kết quả

            Đã tổng hợp thành công 4 hợp chất N-(4-methoxy-3-aminoalkyloxy-phenyl)thiourea qua 6 hoặc 7 bước, bằng các phản ứng hóa học thông thường như: Gabriel, Williamson, N-alkyl hóa, khử hóa, cộng hợp thiourea, tách loại nhóm bảo vệ Boc. Cấu trúc của các chất tổng hợp đã được khẳng định bằng các phương pháp 1H-NMR, MS. Các chất tổng hợp được có tác dụng ức chế enzym QC với IC50 từ 9,0 đến 26,8 nM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO